Nhật dự đoán thế giới sẽ xảy ra chiến tranh tranh giành tài nguyên vì tình hình ở Ukraina

© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhMáy bơm dầu ở Tatarstan
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina và hành động của các nước phương Tây nhằm hạn chế nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga, thế giới đang bị đe dọa bởi một cuộc xung đột mới về tài nguyên, tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản cho biết.
So sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng nhiên liệu sau cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel lần thứ tư, khiến giá dầu tăng cao nhiều lần, các tác giả của ấn phẩm và các chuyên gia mà họ phỏng vấn đã kết luận rằng thế giới cần có sự hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng đối với tất cả các quốc gia.

"Trong tương lai, châu Âu, Mỹ và Nhật Bản sẽ cạnh tranh để giành lấy các nguồn tài nguyên và nông sản khan hiếm. Nói cách khác, điều này liên quan trực tiếp đến an ninh kinh tế", - nhà tư vấn chiến lược quản lý Takahiro Suzuki nói với các phóng viên.

Một chuyên gia khác, Giám đốc điều hành Viện Kinh tế và Năng lượng Ken Koyama cũng cho rằng, sự phân mảnh thị trường năng lượng toàn cầu có thể dẫn đến những đợt tăng giá mới.
Bảng điểm điện tử với thông tin về tỷ giá hối đoái ở trung tâm Mátxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Nhà kinh tế từng dự đoán cuộc khủng hoảng 2008 cảnh báo thế giới về cuộc suy thoái sâu sắc

Kết luận từ các cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây

"Tôi nghĩ bài học rút ra từ hai cuộc khủng hoảng này - một cuộc khủng hoảng đã nổ ra cách đây 50 năm và cuộc khủng hoảng hiện đang diễn ra - là làm thế nào để hỗ trợ hợp tác quốc tế một cách đúng đắn. Nếu chúng ta quên điều này, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng", - ông Koyama nói.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho rằng chính sách của phương Tây nhằm hạn chế giá dầu của Nga tạo ra rủi ro cho thị trường nhiên liệu và chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm sự bất ổn và biến động của thị trường, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến ngành dầu mỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала