LHQ bình luận về yêu cầu của Nga về thỏa thuận ngũ cốc

© AP Photo / Bebeto MatthewsLogo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cần khám phá những tiến bộ có thể đạt được trong việc thực hiện các yêu cầu của Nga trong bối cảnh thỏa thuận ngũ cốc, Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết tại một cuộc họp ngắn.
"Chúng ta nên xem có thể đạt được tiến triển gì trong một số vấn đề", - Haq nói khi được hỏi liệu Liên Hợp Quốc có thể đạt được tiến bộ về các vấn đề do Nga nêu ra vào giữa tháng 5 hay không.
Trước đó, Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya, trong bức thư gửi Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths, chỉ ra Nga "không phản đối" việc gia hạn Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen trong 60 ngày - cho đến ngày 18 tháng 5 năm 2023.
Theo ông, "việc phía Nga xem xét mở rộng hơn nữa sáng kiến ​​​​ngũ cốc Biển Đen sau ngày đã định sẽ chỉ có thể thực hiện được tùy thuộc vào việc đạt được tiến bộ rõ rệt trong việc thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Liên bang Nga và Ban thư ký Liên hợp quốc về hỗ trợ quảng bá thực phẩm và phân bón của Nga ra thị trường toàn cầu".
Hội nghị nghị viện quốc tế Nga-Châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Putin: trong trường hợp không gia hạn thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi
Cụ thể, theo Nebenzya, cần giải quyết các vấn đề sau: kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga với hệ thống SWIFT, nối lại việc cung cấp thiết bị nông nghiệp cho Nga, dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và tiếp cận các cảng cho tàu chở hàng của Nga, nối lại hoạt động của đường ống dẫn amoniac Togliatti-Odessa, mở khóa tài khoản và hoạt động tài chính của các công ty phân bón Nga.

Thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối hoạt động di chuyển của tàu hàng. Hợp đồng hết hạn vào ngày 18 tháng 11 năm 2022, nhưng tự động gia hạn thêm 120 ngày cho đến ngày 18 tháng 3, nếu một trong các bên không phản đối. Bộ Ngoại giao Nga cho biết "không nhận được sự phản đối nào như vậy", đồng thời lưu ý phía Nga cho phép mở rộng kỹ thuật "Sáng kiến Biển Đen" để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina mà không có bất kỳ thay đổi nào về điều khoản và phạm vi.
Bản thân thỏa thuận ngũ cốc là một phần không thể thiếu của thỏa thuận trọn gói, trong số những thứ khác, quy định về việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Moskva lưu ý đây chính là điều đã không được
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала