Putin: trong trường hợp không gia hạn thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

© Sputnik / Gavriil Grigorov / Chuyển đến kho ảnhHội nghị nghị viện quốc tế "Nga-Châu Phi"
Hội nghị nghị viện quốc tế Nga-Châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nếu thỏa thuận ngũ cốc không được gia hạn, Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí khối lượng dự kiến cho châu Phi.
“Tuy nhiên, nếu quyết định không gia hạn thỏa thuận này sau 60 ngày, thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp miễn phí toàn bộ khối lượng mà các quốc gia ở châu Phi đặc biệt cần trong thời gian qua từ Nga đến các quốc gia này”, - ông Putin nói tại phiên họp toàn thể hội nghị nghị viện quốc tế "Nga - châu Phi trong một thế giới đa cực".

Bất chấp những hạn chế, gần 12 triệu tấn ngũ cốc đã được gửi đến Châu Phi từ Liên bang Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết bất chấp mọi hạn chế và cấm vận, gần 12 triệu tấn ngũ cốc đã được gửi đến châu Phi từ Nga.
Thu hoạch lúa mì ở vùng Krasnodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Nga gửi khoảng 10,5 triệu tấn ngũ cốc tới các nước châu Á và châu Phi

"Từ ngày 1 tháng 8 năm 2022 đến ngày 20 tháng 9 năm nay, 827 tàu đã rời Ukraina. Trong số này, chỉ có 3 triệu tấn ngũ cốc được gửi đến Châu Phi và 1,3 triệu tấn đến các nước nghèo nhất ở Châu Phi... Tôi lưu ý các bạn về thực tế trong cùng thời gian đó, bất chấp mọi hạn chế và cấm vận đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Nga, gần 12 triệu tấn đã được gửi từ Nga đến châu Phi", ông Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị nghị viện quốc tế "Nga-Châu Phi trong một thế giới đa cực"".

Liên bang Nga sẽ quyết định tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc dựa trên việc thực hiện đầy đủ

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, chỉ khi quan điểm của Liên bang Nga được tính đến thì việc thực hiện Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen mới được đảm bảo một cách công bằng và toàn diện, đồng thời vấn đề Nga có tham gia sâu hơn vào thỏa thuận này hay không sẽ được quyết định.
“Tôi muốn nhấn mạnh chỉ khi lập trường của chúng tôi được tính đến thì việc thực hiện Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen mới được đảm bảo một cách công bằng và toàn diện, và tùy thuộc vào điều này, chúng tôi sẽ quyết định về việc tham gia tiếp theo của mình hay không”, - ông Putin nói tại phiên họp toàn thể của hội nghị nghị viện quốc tế «Nga-Châu Phi trong một thế giới đa cực».
Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở vùng Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2023
Liên Hợp Quốc xác nhận gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối hoạt động di chuyển của tàu hàng. Hợp đồng hết hạn vào ngày 18 tháng 11 năm 2022, nhưng tự động gia hạn thêm 120 ngày cho đến ngày 18 tháng 3, nếu một trong các bên không phản đối. Bộ Ngoại giao Nga cho biết "không nhận được sự phản đối nào như vậy", đồng thời lưu ý phía Nga cho phép mở rộng kỹ thuật "Sáng kiến Biển Đen" để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina mà không có bất kỳ thay đổi nào về điều khoản và phạm vi.
Bản thân thỏa thuận ngũ cốc là một phần không thể thiếu của thỏa thuận trọn gói, trong số những thứ khác, quy định về việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Moskva lưu ý đây chính là điều đã không được thực hiện. Đồng thời, Liên Hợp Quốc đảm bảo các hạn chế sẽ được dỡ bỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала