"Kinh hoàng”: Thêm 110 cuốn sách Hán Nôm cổ bị mất

© Fotolia / XyCác cuôn sách.
Các cuôn sách. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau vụ thất lạc 25 cuốn sách cổ, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam lại tiếp tục ghi nhận thông tin "kinh hoàng” mất thêm 110 cuốn sách.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, sáng nay, 20/3, một nhân sự tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm chia sẻ thông tin trên trang cá nhân về việc lại phát hiện mất thêm 110 cuốn sách Hán Nôm, trong kho có 877 cuốn đã mủn nát không thể bồi vá, cứu vãn.
Trước thông tin này, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, lãnh đạo Viện này đã có hội ý, trao đổi về vụ việc.
Theo đó, yêu cầu Viện Nghiên cứu Hán Nôm tiếp tục kiểm kê, làm rõ thông tin mất sách và có báo cáo đầy đủ lên Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Các hiện vật, cổ vật được FBI trao trả. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Việt Nam có thêm 27 bảo vật quốc gia
Ngoài ra, lãnh đạo Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng trực tiếp xuống làm việc với Viện Nghiên cứu Hán Nôm về vụ việc này để nắm tình hình.
Vừa qua, ở lần tổng kiểm kê đầu tiên trong hơn 10 năm, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cũng phát hiện thiếu 29 quyển sách trên giá, thiếu nhiều thác bản bia, khoảng 4.000 cuốn sách bị xuống cấp, hư hại.
Sau khi cho rà soát, Viện tìm được 4 quyển do để sai chỗ trên giá. Như vậy tổng số sách chưa thấy trên giá (mất, hoặc thất lạc) hiện là 25 quyển.
Theo Viện Nghiên cứu Hán - Nôm, 25 quyển sách này đã có bản scan màu hoặc bản photocopy làm từ trước (tức là nội dung sách không bị mất), nhưng việc tìm kiếm các cuốn sách thất lạc vẫn đang được tiếp tục.
Лежащие на книжной полке открытые книги - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Việt Nam mất 25 cuốn sách "cực kỳ quan trọng của văn hiến dân tộc"
Trong 25 cuốn sách bị mất có 4 cuốn Toàn Việt thi lục của Lê Quý Đôn biên soạn, Việt âm thi tập của nhà sử học Phan Phu Tiên và Thị Ngự sử Chu Xa kế tục biên soạn.
Về vụ việc mới phát sinh này, Viện nghiên cứu Hán Nôm - PGS.TS Nguyễn Tuấn Cường cho biết viện đang làm việc để xác minh rõ tình hình với bộ phận bảo quản kho sách.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала