Sự thật về “nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp Vietnam Airlines xách ma tuý”

© Ảnh : Nhân vật cung cấpBảo Châu từng làm việc tại bộ phận phục vụ mặt đất của một hãng hàng không, nhưng hiện đã nghỉ việc.
Bảo Châu từng làm việc tại bộ phận phục vụ mặt đất của một hãng hàng không, nhưng hiện đã nghỉ việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Đăng ký
Sau vụ việc 4 nữ tiếp viên hàng không bị nghi xách ma túy, thuốc lắc từ Pháp về Việt Nam, trên mạng xã hội ‘bùng nổ’ hàng loạt những hình ảnh gán ghép tiếp viên hàng không để câu view, câu like bình luận.
Trước những rắc rối do bị vu khống, quy chụp, xâm phạm về đời tư, các nạn nhân đã phải lên tiếng đính chính, nhờ sự trợ giúp của bạn bè, người thân báo cáo cho quản trị viên mạng xã hội gỡ bỏ những thông tin sai lệch.

Bỗng nhiên bị gán ghép là người xách ma tuý, thuốc lắc

Dương Thu Thảo, một nữ tiếp viên Vietnam Airlines, cho biết cô hết sức bất ngờ khi nhiều trang mạng xã hội chia sẻ đường link như một tờ báo, giật tít "profile nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp Vietnam Airlines xách chất cấm từng là idol CCTalk", hay hình ảnh cô bị gán ghép với dòng chú thích "xót thương em khi tuổi đời còn quá trẻ".
Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, cô viết:

“Hiện nay có nhiều đối tượng sử dụng hình ảnh của em đăng thông tin sai sự thật nhằm câu like câu view, em hy vọng cả nhà yêu thương nếu có thấy thì report giúp em, em xin chân thành cám ơn ạ”.

Không chỉ riêng Dương Thu Thảo, nhiều tiếp viên hàng không khác, thậm chí nhân viên đã nghỉ việc cũng bị vạ lây khi những đối tượng xấu lợi dụng, cắt ghép hình ảnh họ như một trong những người xách ma túy, thuốc lắc.
Nguyễn Bảo Châu (26 tuổi, ở Hà Nội), cựu nhân viên công ty dịch vụ mặt đất có màu áo xanh tương tự như Vietnam Airlines, bàng hoàng khi thấy hình ảnh của mình lan truyền trên mạng xã hội.
Trong dòng chú thích đính kèm, chị bị quy chụp là Đ.P.V. (27 tuổi), một trong 4 tiếp viên hàng không đang bị tạm giữ.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
3 tiếp viên Vietnam Airlines xách 10kg thuốc lắc và ma tuý từ Pháp về Việt Nam
Chia sẻ về vụ việc, Bảo Châu cho biết từng làm việc tại bộ phận phục vụ mặt đất của một hãng hàng không, nhưng hiện đã nghỉ việc. Những hình ảnh của cô bị lấy cắp và đăng tải lên mạng xã hội được chụp từ năm 2020, thời điểm cô bị mất tài khoản Facebook cá nhân.

"Tôi vừa lấy lại Facebook khoảng một tuần nay, không quá quan tâm việc hình ảnh bị đăng tải nhằm mục đích câu view, câu like, bởi đây không phải lần đầu tiên tôi rơi vào hoàn cảnh này", - cô nói.

Sau khi nhận được nhiều bình luận ngôn từ khiếm nhã, người thân, bạn bè gọi điện hỏi thăm, Bảo Châu đã phải lên tiếng đính chính để sự việc không đi quá xa.
Theo cô, nhiều người dễ nhầm lẫn trang phục của nhân viên mặt đất và tiếp viên hàng không. Theo đó, áo dài của tiếp viên hàng không màu xanh thiên thanh, còn của nhân viên mặt đất là màu xanh nước biển. Lúc chụp ảnh, do cô chỉnh sáng nên màu áo dài vô tình trở nên khá giống với trang phục của tiếp viên hàng không.

"Nhiều người đã hỗ trợ tôi bằng cách bình luận, nhắn tin tới các trang Fanpage yêu cầu gỡ hình ảnh, đính chính. Tôi hy vọng người dùng mạng xã hội tỉnh táo hơn và biết cách chọn lọc thông tin", - cô nói.

Vietnam Airlines sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý

Hai trường hợp trên chỉ là ví dụ về việc gán ghép các “nạn nhân bất đắc dĩ” trên mạng xã hội, gây bức xúc cho người trong cuộc lẫn cộng đồng người dùng mạng.
Ngày 20/3, một cán bộ trong Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết đã nhận được báo cáo về những thông tin gán ghép, quy chụp nhân viên của hãng trên mạng xã hội, vu họa cho những người không liên quan.
Vị này cho biết, vụ việc 4 tiếp viên đang bị điều tra về nghi vấn xách ma túy vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Thế nhưng, trên mạng xã hội đã lan truyền rất nhiều phân tích, bình luận đẩy vụ việc theo chiều hướng tiêu cực.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2023
Tiếp viên Vietnam Airlines bật khóc khi bị phát hiện xách ma tuý: Lộ điểm bất thường
Điều đáng nói, cả những tiếp viên không liên quan cũng bị lấy hình ảnh gán ghép vào câu chuyện để câu view, câu like.
"Bộ phận truyền thông đang rà soát, phối hợp với cơ quan chức năng về những tài khoản, mạng xã hội đăng tải những thông tin không đúng sự thật ở thời điểm hiện tại để phối hợp với cơ quan chức năng xử lý", - vị này cho biết.

Cần tôn trọng quyền về hình ảnh của công dân

Theo luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TP.HCM), điều 20 Hiến pháp 2013 đã quy định rõ quyền về hình ảnh của công dân.
Theo đó, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Theo điều 32 Bộ luật dân sự 2015, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Hải Phòng: Bắt sư thầy "ôm" ma tuý đá
Việc sử dụng hình ảnh của một cá nhân để gán ghép, minh họa đối với một sự việc, thông tin tiêu cực, không liên quan đến người bị gán ghép, không được sự cho phép của người đó là hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến người bị sử dụng hình ảnh.
Nếu hành vi của người gán ghép hình ảnh người khác vào vụ việc tiêu cực, không liên quan đến người bị sử dụng hình ảnh để lan truyền có dấu hiệu của tội vu khống, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo điều 156 Bộ luật hình sự 2015.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала