Mỹ tăng xuất khẩu năng lượng đi khắp thế giới trừ Trung Quốc

© Sputnik / Vladimir Astapkovich Hoa Kỳ
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ vào năm ngoái đã đạt mức xuất khẩu kỷ lục nhờ gia tăng nguồn cung ở hầu hết mọi nơi trên thế giới ngoại trừ Trung Quốc, báo cáo của nhóm cố vấn kinh tế dưới quyền Tổng thống Joe Biden cho biết.
Các chuyên gia xác nhận rằng cuộc xung đột ở phía đông châu Âu có tác động đến nền kinh tế Mỹ nhiều hơn dự kiến, do phán đoán căn cứ vào việc Nga và Ukraina chỉ chiếm phần nhỏ trong bản đồ ngoại thương Hoa Kỳ.
"Nhu cầu gia tăng xuất khẩu năng lượng là động lực chính đối với Mỹ khi nhiều nước, đặc biệt là ở châu Âu, muốn thay thế Nga trở thành nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Giá trị xuất khẩu nhiều chủng loại hàng hóa và vật tư của Mỹ bao gồm cả năng lượng đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022. Giá trị xuất khẩu hàng tiêu dùng cũng có kết quả tương tự”, - báo cáo cho biết.
Nếu việc mở rộng nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ chỉ tập trung vào châu Âu, thì xuất khẩu dầu thô của Mỹ lại gia tăng trên khắp thế giới. Duy có một ngoại lệ là Trung Quốc, nơi nguồn cung cấp dầu từ Mỹ không tăng mà giảm đi.
Microchip  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Nhà Trắng có kế hoạch thắt chặt các hạn chế đối với chip của Trung Quốc

“Phân tích thể hiện việc Trung Quốc giảm mua năng lượng của Mỹ vào năm 2022 là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự chuyển hướng nhập khẩu của nước này từ Mỹ sang các nguồn khác bao gồm cả Nga, cùng với đó là sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc”, - tài liệu nêu rõ.

Các tác giả báo cáo cũng lưu ý rằng Nga và Ukraina tuy chỉ chiếm 0,5% xuất khẩu và 1,1% nhập khẩu của Mỹ, nhưng cả hai nước đều thống trị một số thị trường hàng hóa toàn cầu, và sự gián đoạn nguồn cung từ đó đã làm giá lương thực và nhiên liệu ở Mỹ tăng cao và gây ra lạm phát tràn lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала