Đức và Pháp nổ ra tranh chấp nghiêm trọng

© AP Photo / Natacha PisarenkoThủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giữa Đức và Pháp nổ ra tranh chấp nghiêm trọng do bất đồng về lệnh cấm ô tô ICE (dùng động cơ đốt trong) và năng lượng hạt nhân, báo Politico viết.
Các nhà lãnh đạo EU theo kế hoạch gặp nhau tại Brussels vào thứ Năm và thứ Sáu để bàn về khả năng cạnh tranh kinh tế của khối và hỗ trợ cho Ukraina, nhưng tranh chấp giữa Berlin và Paris có nguy cơ làm gián đoạn các cuộc đàm phán.
Trước đó, Đức cùng với một nhóm nhỏ các nước đồng minh trong đó có Ý đã chặn quyết định của EU cấm bán ô tô động cơ truyền thống vào năm 2035, dẫn đến một “vụ scandal". Cụ thể, Berlin kiên quyết đòi loại trừ giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu tổng hợp, một việc có lợi cho ngành công nghiệp ô tô của Đức, nhưng Nghị viện Châu Âu đã hai lần từ chối yêu cầu này.
Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Scholz thất vọng về đồng minh của Đức vì Ukraina
Việc này hứng chịu sự chỉ trích gay gắt từ Pháp, nước cũng đang làm Đức phẫn nộ vì cố gắng đưa năng lượng hạt nhân vào danh sách các công nghệ "sạch" của Liên minh châu Âu, báo Politico viết.
Đồng thời, sức ép từ phía chính phủ Olaf Scholz, bao gồm cả các thành viên Đảng Xanh của Đức, tác động đến Ủy ban châu Âu đòi hạ thấp tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân trong chương trình trung hòa carbon của EU "đặc biệt khiến Paris tức giận".
Đầu tuần này, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola đã gửi thư cho Hội đồng EU để phản đối những nỗ lực "vào phút cuối" của Đức nhằm thay đổi đạo luật đã được liên minh nhất trí trong lĩnh vực vận tải cơ giới.
Đồng thời, Quốc vụ khanh của Đức phụ trách các vấn đề Liên minh Châu Âu Anna Luhrmann tỏ ý hy vọng rằng việc Berlin muốn tác động đến luật pháp EU sẽ không khuyến khích các nước khác có ý định bắt chước hành động của Đức để bảo vệ lợi ích quốc gia của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала