Chuyên gia: Mỹ Latinh phấn đấu cho một nền kinh tế tự do

© AP Photo / Eraldo PeresMặt trăng trên những ngôi nhà ở thủ đô Brasilia của Brazil
Mặt trăng trên những ngôi nhà ở thủ đô Brasilia của Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Gleb Kuznetsov, người đứng đầu hội đồng chuyên gia của Viện chuyên gia nghiên cứu xã hội cho biết, Mỹ Latinh không muốn tham gia vào cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây và coi thế giới là một khu vực kinh tế tự do chứ không phải là một lãnh thổ bị chia cắt thành các khối quân sự.

"Đối với các quốc gia Mỹ Latinh, chủ quyền của riêng họ là rất quan trọng, nhưng việc hội nhập vào một không gian duy nhất cũng quan trọng... Đối với họ, biên giới thương mại rộng mở, khả năng giao thương với toàn thế giới, khả năng không tham gia đối đầu chính trị-quân sự, khả năng không tham gia vào bất kỳ liên minh nào, không chọn bên. Điều này quyết định thái độ của họ, đặc biệt, đối với cuộc xung đột ở Ukraina. Nói chung, liên quan đến trật tự dựa trên luật lệ phương Tây", - Kuznetsov nói Sputnik.

Theo ông, các quốc gia Mỹ Latinh "không thực sự ủng hộ" trật tự phương Tây, vì họ thấy rằng nó "chỉ mang theo những hạn chế, áp bức kinh tế, cưỡng bức chính trị."

Brazil là chữ B trong từ BRICS

"Quốc gia tiếp theo có nhiều khả năng gia nhập BRICS sẽ là Argentina. Đó là những quốc gia theo truyền thống không được coi là bạn lớn của Nga hay Liên Xô, mà ngược lại. Các quốc gia bị cai trị bởi các chế độ quân sự hoàn toàn trung thành với Mỹ trong nhiều năm. Điều tương tự cũng đang xảy ra như ở Châu Phi - hội nhập, thành lập các thể chế không ảnh hưởng đến chủ quyền của các quốc gia", - ông nói.

Khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Bắc Kinh thừa nhận khinh khí cầu bay qua Mỹ Latinh cũng thuộc về Trung Quốc
Chuyên gia cũng nhắc lại, theo Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, "nhiệm vụ chính của thế giới, Mỹ Latinh và nhà nước của ông là duy trì quan hệ tốt đẹp và tiến trình hội nhập, bao gồm cả với Nga".

"Mỹ Latinh, giống như toàn bộ Nam bán cầu, đứng trên khát vọng hội nhập, phát triển kinh tế. Họ coi thế giới là một khu vực kinh tế tự do, chứ không phải là những khối, những bức tường và những thứ tương tự", - ông tổng kết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала