Việt Nam chịu thiệt nhiều hơn cả khi thế giới giảm sút nhu cầu

© AP Photo / Hau DinhContainer vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Đăng ký
Tuần qua truyền thông Nga và nước ngoài đậm đặc các thông tin đa dạng về Việt Nam.
Các trang sử và quan hệ quốc tế, du lịch và kinh tế - đó là đề tài của những bài báo và thông tin về đất nước Việt Nam trên các cổng thông tin điện tử, báo và tạp chí, cũng là nội dung chính trong tổng quan truyền thống của chúng tôi «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Nửa thế kỷ trước

Đã 50 năm trôi qua kể từ ngày quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam. Nước Mỹ lấy mốc 29 tháng 3 để kỷ niệm Ngày lễ quốc gia Cựu chiến binh Việt Nam, và trên báo chí Mỹ tràn ngập những câu chuyện tôn vinh các cựu binh của chiến tranh Việt Nam và hồi ức lính tráng của họ.
Còn tờ báo Nga Nezavisimye Voyennoye Obozreniye đăng tải bài viết dài của chuyên gia quân sự nổi tiếng Anatoli Khromchikhin, phân tích về cuộc đối đầu tại Việt Nam giữa máy bay Xô-viết và hệ thống tên lửa Mỹ. Chuyên gia cung cấp hàng loạt dữ liệu thú vị mà nhiều con số không tương ứng với những gì thường được dẫn trên báo chí và các bài phát biểu.

Tam giác Trung-Mỹ-Việt

Trong năm nay cố gắng của Hoa Kỳ để cải thiện quan hệ với Việt Nam đã vấp phải sự phản đối ở Hà Nội vì lo ngại rằng Trung Quốc có thể coi đây là bước đi thù địch vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, Reuters nhận xét.
Các chuyên gia cho rằng trình độ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chắc chắn sẽ được nâng lên tầm chiến lược, tuy nhiên điều đó khó có thể xảy ra trong năm nay. CGTN đưa tin rằng Việt Nam đã phản bác báo cáo nhân quyền mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố gần đây, vì tằi liệu này dựa trên những thông tin dối trá sai lệch.
Ninh Thuận: Tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Lượng hàng hoá từ Việt Nam đi Mỹ đứng thứ 2 châu Á chỉ sau Trung Quốc
Còn Asean Briefing thông báo về việc mở rộng hợp tác kinh tế của Việt Nam với Singapore, quốc đảo Sư tử vốn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam liên tục ba năm nay với hơn 3.600 dự án trị giá hơn 70 tỷ USD.

Sáng và tối của nền kinh tế Việt Nam

Là một trong những nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn cả vào diễn biến thương mại thế giới, trong năm nay Việt Nam sẽ thuộc hàng những nước «thiệt hại nhiều, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tiếp tục giảm sút nhu cầu toàn cầu» với hàng xuất khẩu, như CNN cảnh báo dẫn nguồn của Capital Economics.
Trong một lưu ý gần đây, Oxford econom đoán định rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 sẽ chậm lại ở mức 4,2%, bởi «triển vọng mờ nhạt của các đối tác thương mại toàn cầu và gia tăng rủi ro tài chính».
Vietnam Briefing dành chỗ cho bài viết lý giải nguyên nhân và thực chất của cuộc khủng hoảng bất động sản tại Việt Nam, khi doanh số bán sụt giảm, vốn tư bản không đủ, nhiều dự án bị dừng. Bài báo nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp địa phương đang gặp khó khăn còn nguồn vốn tư bản nước ngoài có thể hưởng lợi.
Xuất siêu 2,82 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Việt Nam chịu ảnh hưởng khi kinh tế Mỹ suy yếu
Chẳng hạn, CapitalLand của Singapore đang tiến hành đàm phán với VinHomes của Việt Nam để mua lại dự án trị giá 1,5 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, Moody's đã hạ dự báo đối với hàng loạt sản phẩm của một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam là Tehombank, do tác động của nhà băng với thị trường bất động sản Việt Nam.
The Star kể chuyện các công ty nội thất Việt Nam vất vả gắng gỏi như thế nào để duy trì hoạt động trong khi lượng đơn đặt hàng xuất khẩu từ Hoa Kỳ và châu Âu đều tuột dốc mạnh.
Tờ Poultry World cung cấp thông tin về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thịt gia cầm Việt Nam.
Còn Business Times viết rằng với sự hồi sinh của du lịch quốc tế, các sân bay của đất nước đang đau đầu giải bài toán làm sao tiếp đón dòng du khách nhiều gần gấp đôi công suất thiết kế về sức chứa của các phi trường.
Nhưng đâu phải mọi sự đều xấu. Vietnam Briefing thông báo về các doanh nghiệp nước ngoài mới mẻ tại Việt Nam. Công ty Đức Magnatec đã khai trương nhà máy mới trị giá 7,8 triệu USD tại Hải Phòng để sản xuất các linh kiện công nghiệp dành cho các ngành, từ ô tô cho đến năng lượng.
Nữ đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ XIX tại Sochi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Việt Nam sẽ là câu chuyện kinh tế thú vị nhất năm 2023
Tập đoàn Kitz từ Nhật Bản đang mở tại địa bàn Việt Nam một công ty con chuyên sản xuất van thép không gỉ, còn Crystal-Optech của Trung Quốc xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị quang học trị giá 45 triệu USD tại Việt Nam. Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết sẽ cấp khoản vay 40 triệu USD cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) để đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây sẽ là một phần của gói trị giá chung 120 triệu USD nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ sở tại mau chóng hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây sẽ là một phần của gói trị giá 120 triệu USD nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dịch vụ chuyển tiền toàn cầu Western Union đã ký kết thỏa thuận với hệ thống thanh toán MoMo của Việt Nam để sau đây tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc chuyển tiền mặt từ nước ngoài về Việt Nam.
Trong khi đó Automotive World báo tin rằng, VinFast sẽ chính thức bàn giao lô xe địa hình SUV cỡ lớn đầu tiên VF 9 cho các khách hàng Việt Nam vào ngày 27 tháng 3 năm 2023. Lễ bàn trao xe sẽ được tiến hành đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, việc cung cấp sẽ tiếp nối tại các cơ sở VinFast trên khắp Việt Nam trong những ngày gần tới.

Thăm Việt Nam cả tháng không cần visa

Trên các phương tiện truyền thông Nga tuần qua, thời sự đáng chú ý nhất về Việt Nam là thông tin Bộ Công an của đất nước đề xuất tăng thời hạn miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho du khách đến từ 13 nước, trong đó có Nga, từ 15 ngày như trước lên thành 30 ngày, cũng như gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên 90 ngày thay vì hiện tại 30 ngày. Lối tiếp cận Visa-thị thực này sẵn có dành cho các du khách đến từ 80 nước. Đang chờ đợi rằng Quốc hội Việt Nam ​​sẽ xem xét các nội dung đề xuất sửa đổi vào tháng 5 và tháng 10 năm 2023. Các báo lưu ý rằng triển vọng nới lỏng chính sách như vậy gắn với quyết định dỡ bỏ các hạn chế ở Việt Nam về COVID-19 và tính cạnh tranh cao với dòng du khách từ phía các nước khác của khu vực.
Simple Flying thông báo rằng lần đầu tiên kể từ sau đại dịch, hãng hàng không quốc gia «Vietnam Airlines» đã nối lại đường bay Hà Nội-Bắc Kinh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Thêm nhiều quốc gia được miễn visa khi nhập cảnh Việt Nam
Tờ Lonely Planet mời chào tham gia tour du lịch ẩm thực khắp Việt Nam, theo ý tưởng do một chuyên gia địa phương của ấn phẩm khởi xướng. Các độc giả được mời thăm TP Hồ Chí Minh và Huế, Hạ Long và sông Mê Kông, và hoàn tất hành trình thú vị bằng bữa trưa «ăn cơm mẹ nấu» trong một gia đình Việt ở thủ đô Hà Nội.
Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm thấy no bứ vì đồ ăn Việt Nam rất nhẹ nhàng, bổ dưỡng cho sức khỏe và luôn tươi ngon, - người viết cam đoan như vậy. Và chúng tôi, tác giả của bài tổng quan, fan hâm mộ trung thành của ẩm thực Việt Nam, hoàn toàn đồng ý với đồng nghiệp này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала