Ai chỉ trích triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus thì cần nhớ đến vũ khí này của Mỹ ở EU

© Ảnh : Public domainBom hạt nhân B61 của Mỹ
Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Brussels và Paris chỉ trích Matxcơva triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, nên nhớ rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ được triển khai trên lãnh thổ của bảy quốc gia châu Âu và các phi công châu Âu đã học cách đưa bom hạt nhân đến biên giới Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.
Về vấn đế này một viện sĩ của của Học viện khoa học quân sự Alexander Bartosh nói với Sputnik.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi Nga xem xét lại quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đến Belarus. Trước đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell cho biết Brussels sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt mới nếu Belarus không thay đổi ý định đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ của mình.

"Trên lãnh thổ của bảy quốc gia châu Âu, cũng như ở Thổ Nhĩ Kỳ, các kho chứa bom hạt nhân của Mỹ đã có từ thời Chiến tranh Lạnh. Ngoài ra, các phi công từ nhiều quốc gia châu Âu đã học cách đưa bom hạt nhân đến lãnh thổ của các quốc gia như CHDC Đức, Ba Lan và Tiệp Khắc, còn đến Liên Xô thì chưa từng có từ các căn cứ của mình", - ông Bartosh nói.

Ông nhắc lại rằng ngày nay khả năng đưa vũ khí hạt nhân của NATO đến lãnh thổ Nga đã tăng lên, vì họ có thể sử dụng các sân bay ở Ba Lan, các nước vùng Baltic và Romania. Chuyên gia này cũng khuyến nghị cả Brussels và Paris không nên quay sang hỏi Matxcơva mà nên quay sang London và khuyên Anh không gửi loại đạn dược nguy hiểm cho toàn châu Âu này tới Ukraina.

"Cả ông Borrell và Bộ Ngoại giao Pháp nên khuyên Vương quốc Anh không chuyển đạn uranium nghèo sang Ukraina. Điều này nguy hiểm cho cả Ukraina và nhiều quốc gia châu Âu, vì bức xạ qua gió và nước ngầm có thể lây nhiễm sang một loạt các quốc gia ở châu Âu", - Ông Bartosh nói thêm.

Minsk, Belarus - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Ông Putin: Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

Khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới

"Họ gần như đã cạn kiệt các biện pháp trừng phạt khi đã áp dụng hơn 11.000 hạn chế khác nhau đối với Nga, và giờ đây họ đang “vạch ra” những hạn chế mới theo đúng nghĩa đen và đưa ra một số biện pháp trừng phạt hoàn toàn không đáng kể để thể hiện sự đoàn kết và khả năng chọc tức Nga của họ", - Bartosh nói.

Hôm thứ Bảy 25 tháng 3, Tổng thống LB Nga tuyên bố Matxcơva và Minsk đã nhất trí không vi phạm nghĩa vụ quốc tế và sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Ông Putin giải thích rằng Nga không chuyển giao vũ khí hạt nhân của mình cho Belarus mà chỉ làm những gì Hoa Kỳ đã xúc tiến trong suốt cả thập kỷ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала