Tại sao các thanh niên Việt ưa chuộng học đường ở thành phố bên sông Neva

© Sputnik / Valery Melnikov / Chuyển đến kho ảnhCác chàng trai, cô gái Việt cài hoa trước khi đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay ở Moscow
Các chàng trai, cô gái Việt cài hoa trước khi đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đăng ký
Bất kể hoàn cảnh phức tạp, ngày càng nhiều bạn trẻ nước ngoài muốn đến Nga học tập. Đào tạo đại học của Nga vẫn là một trong những nền giáo dục được ưa chuộng nhất trên thế giới. Năm 2022, số lượng sinh viên nước ngoài theo học tại các trường đại học Nga tăng 8,4% so với năm 2021 và đạt 351.000 người.
Về chỉ số này, Nga chiếm vị trí thứ 7 trên thế giới. Phần lớn sinh viên nước ngoài đến từ các quốc gia châu Á xa gần. Đông đảo sinh viên nước ngoài chọn ngành Y, tiếp theo là các chuyên ngành kỹ thuật, kinh tế và sư phạm.

Việt Nam có kỷ lục về chỉ tiêu

Sinh viên nước ngoài học tập tại Nga theo hợp đồng, theo Hiệp định liên chính phủ hoặc theo hạn ngạch đào tạo miễn phí do Chính phủ Liên bang Nga phân bổ cho mỗi nước. Chỉ tiêu-hạn ngạch dành cho Việt Nam mỗi năm đều tăng và đến 2023 đạt con số kỷ lục là 1.000 suất. Trong năm học 2023-2024 chừng đó thanh niên Việt Nam sẽ nhập học miễn phí tại trường đại học Nga theo chuyên ngành họ chọn, được nhận khoản trợ cấp hàng tháng và chỗ ở trong ký túc xá. Các sinh viên có thể hoàn thành chương trình Cử nhân hoặc Chuyên gia, Thạc sĩ, nghiên cứu sinh và thực tập theo ngành chuyên sâu.
Có một số thanh niên nước ngoài sẽ thành sinh viên tương lai của các trường đại học Nga qua cuộc tuyển chọn tại các văn phòng đại diện của Rossotrudnichestvo ở nước ngoài là Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (RCSC). Từ năm 2016 đến năm 2020, RCSC tại Hà Nội do bà Natalya Shafinskaya lãnh đạo, hiện nay bà là cố vấn Hiệu trưởng, chuyên trách các chương trình giáo dục liên thông thống nhất của Học viện Kinh tế Quốc dân và Hành chính công Nga.
ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg

"Chúng tôi đã tiến hành tất cả các kỳ thi Olympic Việt Nam về tiếng Nga và các môn kỹ thuật, câu hỏi thi do đại diện các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Nga biên soạn. Trên cơ sở kết quả các kỳ thi Olympic này, những thí sinh ưu tú nhất được chọn để theo học tại các trường đại học của Nga. Bây giờ chỉ tổ chức thi Olympic tiếng Nga, tất cả những ai có nguyện vọng đều được tham gia. Thanh niên Việt Nam sẵn lòng sang Nga du học vì các em biết về trình độ và chất lượng đào tạo của Nga. Nhưng không phải lúc nào cũng có đủ thông tin về tính ưu việt, về chương trình do các trường đại học Nga hoạch định và nhiệm vụ của phía Nga là cung cấp những thông tin đó ở mức tối đa", - bà Natalya Shafinskaya lưu ý.

Đảm bảo về việc làm

Theo dữ liệu của Rossotrudnichestvo, cơ sở đào tạo được nhiều thanh niên Việt Nam chọn làm nơi gửi gắm ước mơ kiến thức và nghề nghiệp là ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg. Và đây hoàn toàn không phải chuyện ngẫu nhiên, theo xác nhận của ông Sergei Andryushin, Phó Hiệu trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg.
"Trong 5 năm lại đây, trường đại học của chúng tôi chiếm vị trí xếp hạng thứ nhất về mức độ được ưa chuộng đối với các ứng viên nước ngoài, xét theo các tiêu chí do Rossotrudnichestvo tổng hợp. Hiện nay, tại ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg có hàng chục sinh viên Việt Nam đang theo học, cả theo đường Nhà nước cũng như theo hợp đồng. Đây là một trong những trường đại học xuất sắc nhất của nước Nga, danh tiếng uy tín vượt xa ngoài biên giới, đang thực thi hơn 500 chương trình đào tạo theo tất cả các hướng, bằng tốt nghiệp của trường được công nhận trên toàn thế giới. Sinh viên Việt Nam chọn học ở trường chúng tôi cả các ngành khoa học chính xác như Vật lý, Toán học, CNTT, cũng như nghiên cứu Nga học, quan hệ quốc tế, kinh tế và quản trị kinh doanh. Tất cả vững tin rằng với tấm bằng tốt nghiệp ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg sáng giá, sẽ luôn tìm được việc làm", - ông nói.
© ẢnhSinh viên ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg
Sinh viên ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Sinh viên ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg
"Trường chúng tôi là một trong những cơ sở đại học đầu tiên ở Nga bắt đầu hoạt động tích cực để thu hút nhà tuyển dụng, hơn 1.500 thỏa thuận đã được ký kết với các công ty Nga và nước ngoài, các tổ chức thương mại và phi lợi nhuận đồng ý nhận sinh viên đến thực tập, xác định đề tài cho các bài báo chuyên môn, tham gia trong các Hội đồng khảo thí Quốc gia và Uỷ ban các chương trình đào tạo, sau đó tuyển dụng nhân viên mới từ những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất. Các thanh niên chọn ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg vì biết rằng ngay trong quá trình học tập, các em sẽ có thể tìm được việc làm, thiết lập tương tác với nhà tuyển dụng và tấm bằng tốt nghiệp của họ được công nhận ở mọi nơi", - ông Sergei Andryushin cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, Saint-Peterburg có liên hệ đặc biệt với Việt Nam. Chính thành phố này, hồi đó gọi là Petrograd, là nơi lãnh tụ Hồ Chí Minh đã đến cách đây tròn 100 năm. Vị Chủ tịch tương lai đầu tiên của nước Việt Nam độc lập đã ở thành phố này trong những năm 30 của thế kỷ XX. Tại thành phố bên sông Neva đã khởi đầu chuyên ngành nghiên cứu tiếng Việt và là nơi xuất bản những cuốn giáo khoa đầu tiên về thứ ngôn ngữ phương Đông này. Cũng tại đây, trong khuôn viên ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg, đã khai trương Viện Hồ Chí Minh đầu tiên ở bên ngoài Việt Nam, là nơi tổ chức nhiều hội nghị với sự tham gia của các trường đại học và cơ quan khoa học hàng đầu từ Việt Nam, các chuyên gia nghiên cứu và dịch thuật di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Từ năm 1977, Saint-Peterburg đã kết nghĩa với TP Hồ Chí Minh. Các phái đoàn Việt Nam sang Nga đều nhất định về thăm thành phố bên sông Neva, nhiều doanh nghiệp, trường đại học của thành phố đang duy trì mối liên hệ gắn bó với các doanh nghiệp và trường đại học Việt Nam.
Giai điệu thanh niên 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Cơ duyên tiếp xúc với lịch sử-văn hóa Việt Nam: Chung kết thi «Giai điệu Thanh niên-2023» ở Matxcơva
Không cần nghi ngờ gì, các sinh viên Việt Nam tại ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg rồi đây sẽ mang những đóng góp quan trọng vào xây đắp và củng cố quan hệ hữu nghị đối tác giữa hai nước chúng ta, ông Sergei Andryushin tin chắc như vậy.

"Các đại diện trẻ tuổi từ Việt Nam thuộc số những sinh viên cần cù chăm chỉ nhất của trường chúng tôi. Các em rất nghiêm túc trong học tập, mỗi chàng trai cô gái này đều ý thức được rằng phía sau họ là quê hương đất nước đang chờ đợi, các em đến Nga học tập để sau này góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam và tin chắc sẽ tìm được việc làm xứng đáng", - Phó Hiệu trưởng ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала