- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21. Hạ máy bay địch mà không cần bắn tên lửa

CC BY 4.0 / Ministry of Defence of the Russian Federation / Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21
Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đăng ký
Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc xâm nhập sâu vào lãnh thổ Liên bang Nga của chiếc máy bay không người lái hạng nặng biến thể tấn công Tu-141 Strizh của Ukraina xảy ra vào ngày 26 tháng 3, đã bị chặn lại với sự trợ giúp của hệ thống tác chiến điện tử Pole-21.
Năng lực của hệ thống tác chiến điện tử này mạnh cỡ nào? Người ta biết rất ít về Pole-21. Sputnik chuẩn bị tài liệu này dựa theo các nguồn mở.
Nga đã lần đầu tiên ra mắt tổ hợp tác chiến điện tử Pole-21 vào năm 2013. Được cho là nó đã được đưa vào biên chế từ năm 2016, nhưng, chỉ vào mùa thu năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga chính thức thông báo về việc các đơn vị tác chiến điện tử của Quân khu Trung tâm đã tiếp nhận tổ hợp này. Vào mùa xuân năm 2020, hệ tống tác chiến điện tử Pole-21 cũng được trang bị cho một trong những đội hình vũ khí kết hợp của Quân khu phía Đông. Một năm sau - cho Quân khu phía Nam. Nhân tiện, một hệ thống tương tự đã xuất hiện tại căn cứ quân sự Tartus của Nga ở Syria.
Nhiệm vụ chính của Pole-21 là bảo vệ các mục tiêu nhà nước, quân sự và kinh tế quan trọng, chống lại các đòn tấn công có độ chính xác cao, chống lại các hệ thống vũ khí sử dụng định vị vệ tinh. Tổ hợp được thiết kế để gây nhiễu và triệt tiêu tín hiệu vệ tinh của tất cả các hệ thống định vị. Tức là, Pole-21 là hệ thống tác chiến điện tử có mục đích hẹp chứ không phải vạn năng.
CC BY 4.0 / Ministry of Defence of the Russian Federation / Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21
Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21
Tổ hợp được thiết kế theo nguyên tắc mô-đun. Có nghĩa là, mỗi cột tháp của tổ hợp là một bộ phận thiết bị trong thùng chứa và có một số mô-đun ăng-ten. Bộ khí tài tác chiến điện tử này có thể có hàng trăm trạm gây nhiễu thành viên, có từ 1-3 modul. Quản lý và kiểm soát tất cả chúng được thực hiện từ xa. Mỗi cột tháp có công suất tiêu thụ điện là 600W (tương đối ít: tiêu thụ điện của ấm đun nước hoặc bàn ủi nhiều gấp 2-3 lần).
Mỗi mô-đun ăng-ten có khả năng gây nhiễu, triệt tiêu tín hiệu vô tuyến ở khoảng cách ít nhất 25 km trong khu vực 125 độ ở góc phương vị và 25 độ ở "độ cao" (nghĩa là độ cao góc của mục tiêu phía trên đường chân trời). Khu vực chế áp tín hiệu vệ tinh của 100 mô-đun có thể rộng đến 150km2, nhờ đó không có điều hướng vệ tinh nào hoạt động ở khu vực đó. Hệ thống hoạt động trong tất cả các điều kiện thời tiết và môi trường, nhiệt độ từ -40o đến +50o.
Liên quan đến vụ tấn công UAV ngày 26 tháng 3 năm 2023, cần lưu ý: tổ hợp tác chiến điện tử Pole-21 đã hoàn thành nhiệm vụ: nó "làm choáng" và "làm mù" thiết bị dẫn đường của máy bay không người lái. Kết quả là chiếc UAV mất định hướng và rơi xuống đất. Đáng tiếc, nó đã rơi xuống lãnh thổ Nga. Tức là, chiếc UAV rơi xuống nơi nó đang bay vào lúc đó. Rõ ràng là hệ thống Pole-21 không có nhiệm vụ điều khiển UAV của đối phương để thay đổi hướng bay của nó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала