Quan hệ của Nga và Trung Quốc với Việt Nam không cho phép Hoa Kỳ có chỗ đứng tại Hà Nội

© TTXVN - Phòng Khai thác thông tinThúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Mỹ rút quân khỏi Việt Nam, Thiếu tướng về hưu người Jordan, ông Mohammed Farghal, cho rằng các yếu tố Trung Quốc và Nga đang ngăn cản Hoa Kỳ giành được chỗ đứng tại Việt Nam.

"Việt Nam là một quốc gia phương Đông trong nền văn hóa của mình và ngay từ ban đầu đã có xu hướng xích lại gần phương Đông hơn là với phương Tây, vì vậy quan hệ của Việt Nam với Nga và Trung Quốc là một yếu tố quan trọng... Tất nhiên, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có được cải thiện đáng kể và đã có sự hợp tác trong một thời gian dài, người Mỹ đã cố gắng hỗ trợ và tìm cách để có chỗ đứng ở Việt Nam, nhưng giữa hai quốc gia này từng xảy ra chiến tranh và hậu quả của cuộc chiến không thể hoàn toàn biến mất được", - ông Farghal nói.

"Quan điểm của Mỹ về Trung Quốc đã chuyển từ thách thức sang đe dọa", - ông nói thêm.
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đã rõ kế hoạch của Bắc Kinh mời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm Trung Quốc

Khó để tằng cường quan hệ với Mỹ

Đồng thời, theo ông, người Việt Nam cũng khó có thể tăng cường quan hệ với Mỹ với cái giá phải trả là mất lòng Trung Quốc.

"Tất nhiên, người Việt Nam đang cố gắng đứng ở giữa, vì Việt Nam có đường bờ biển rất dài trên Biển Đông và có tầm quan trọng chiến lược, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Trung Quốc trong số các quốc gia ở Châu Á-Thái Bình Dương ở khu vực này…" - chuyên gia lưu ý.

"Đài Loan là một phần của Trung Quốc theo chính sách của Trung Quốc, và Việt Nam đứng sau hậu trường của Trung Quốc, và nước này không thể cho phép một quốc gia như Hoa Kỳ có được chỗ đứng ở Việt Nam như họ muốn", - ông nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала