Trung Quốc cảnh báo nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân do AUKUS

© AFP 2023 / Jim WatsonThủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh AUKUS ở California
Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh AUKUS  ở California - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hợp tác AUKUS về tàu ngầm hạt nhân tạo ra nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân và vi phạm các mục tiêu của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

“Trung Quốc cực lực phản đối việc Mỹ, Anh và Úc thành lập cái gọi là “quan hệ đối tác an ninh tam giác” về vũ khí hạt nhân. Thể loại "cụm tròn nhỏ" như vậy, bị chi phối bởi hệ tư tưởng Chiến tranh Lạnh, không mang lại lợi ích gì mà chỉ gây hại. Đầu tiên, đó là nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân”, - Tan Kefei nói.

Theo ông, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, các quốc gia hạt nhân chuyển các lò phản ứng năng lượng của tàu ngầm hạt nhân, cũng như uranium được làm giàu ở cấp độ vũ khí sang một quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân.
"Có nguy cơ rất lớn về việc phổ biến công nghệ hạt nhân và vật liệu hạt nhân, điều này vi phạm nghiêm trọng mục đích và ý nghĩa của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và ảnh hưởng đến hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế", - Tan nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông lưu ý, sự hợp tác như vậy kích động một cuộc chạy đua vũ trang.
Vũ khí Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
AUKUS làm dấy lên nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân

"Ngay khi 'chiếc hộp Pandora' mở ra, cán cân chiến lược khu vực bị phá hủy, an ninh của các quốc gia trong khu vực bị đe dọa nghiêm trọng, có thể dẫn đến vòng chạy đua vũ trang mới", - ông nói.

Tan Kefei cũng lưu ý rằng hợp tác của 3 nước trong lĩnh vực tàu ngầm hạt nhân làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông nói, các quốc gia "đang tạo ra một phiên bản NATO châu Á-Thái Bình Dương", điều đó giáng đòn nghiêm trọng vào hòa bình và ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo ông nhận định, nhiều nước trong khu vực quan ngại sâu sắc về vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала