Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cố gắng hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNhững người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2023
Đăng ký
Quý đầu năm nay cho thấy sự sụt giảm trong hầu hết các ngành của nền kinh tế Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã làm gì để khắc phục tình hình? Tuần này, truyền thông Nga và nước ngoài đưa nhiều tin về nội dung này và nhiều chủ đề khác. Ký ức chiến tranh và quan hệ đối ngoại, chính sách trong nước, nền kinh tế và ngành du lịch.
Chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Nội dung điện đàm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực, Bloomberg đưa tin. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên tiếp tục mở rộng và đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ, thực hiện các thỏa thuận hợp tác quốc phòng - an ninh, hợp tác bảo đảm chuỗi cung ứng, và Tổng thống Mỹ coi hợp tác thương mại, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng là các lĩnh vực tiềm năng.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Nên chăng Việt Nam nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ thành đối tác chiến lược?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã nhắc lại lời mời thăm cấp cao lẫn nhau. Việt Nam cử một tàu kiểm ngư để bám đuổi một tàu hải cảnh Trung Quốc kiểm tra các lô thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông do công ty Nga điều hành, Reuters đưa tin. Kể từ tháng 1 năm 2022, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã khoảng 40 lần tiến thẳng tới các lô thăm dò dầu khí do các công ty Nga điều hành hoặc sở hữu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo tổ chức nghiên cứu phi chính phủ South China Sea Chronicle Initiative (SCSCI).

Liệu trên chính trường Việt Nam có thể xuất hiện một nhân vật như Gorbachev?

The Diplomat đăng một bài viết về những mối nguy hiểm bên trong và bên ngoài của ĐCSVN. Tác giả bài báo đặt ra câu hỏi: liệu một nhân vật tương tự như Mikhail Gorbachev, gần như được coi là người đã làm tan rã Liên Xô, có thể xuất hiện trong cơ cấu quyền lực của Việt Nam hay không.

Thủ đô là thành phố đắt đỏ nhất cả nước

​​Trong quý đầu năm nay, tăng trưởng của Việt Nam yếu hơn dự kiến do xuất khẩu và xây dựng giảm sút, phản ánh những rủi ro mà những thách thức toàn cầu và trong nước đặt ra cho một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Bloomberg đưa tin. Đơn hàng dệt may và giày dép trong quý đầu năm nay giảm 70-80%, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/3/2023 giảm 38,8% so với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu trong tháng 3 giảm 11,1%, đồng thời, các biện pháp cứng rắn tác động xấu tới thị trường bất động sản. Để khắc phục tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 15/3, trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Hiệu quả của bước đi này được thể hiện qua tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 8. Còn IN.INVESTING cho biết rằng, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng mức giá đắt đỏ nhất cả nước.
Đô la Mỹ, Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Kinh tế Việt Nam yếu đi nhưng tiền Đồng đang bộc lộ sức mạnh trước USD

Năm 2023, Việt Nam sẽ đón 110 triệu lượt khách

VisaGuide đưa tin rằng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đề xuất mở rộng chương trình miễn thị thực để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế và để tăng số lượng khách du lịch đến Việt Nam. Chính phủ đã đạt được thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu của 9 quốc gia ASEAN, cũng như Chile và Kyrgyzstan. Năm nay, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng, Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày cho người Nga, còn Vedomosti cho biết rằng, Nga có thể nối lại các chuyến bay đến Việt Nam, Mông Cổ và Hàn Quốc trong năm nay. Hospitality đưa tin, vào đầu năm 2024, Fusion Suites Hà Nội sẽ là khách sạn đầu tiên của thương hiệu Fusion tại thủ đô Việt Nam. Đây không chỉ là một khách sạn, mà là một khu phức hợp đa chức năng và trung tâm thương mại cao cấp nằm gần nhiều địa điểm du lịch đẹp nhất ở Hà Nội.

Báo chí Nga viết về Việt Nam

Trên các phương tiện truyền thông Nga có nhiều thông tin về Việt Nam. Đậc biệt, Hãng thông tấn Krasnaya Vesna thường xuyên cung cấp cho độc giả Nga những thông tin thú vị và đa dạng về nước này. Vào tuần này, hãng thông tấn cho biết rằng, Việt Nam phản đối cuộc tập trận của Đài Loan gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, Thủ tướng Hàn Quốc đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, và Việt Nam đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gần 5,45 tỷ USD trong quý đầu năm nay, còn các doanh nghiệp Việt đã đầu tư ra nước ngoài gần 120 triệu USD vào 11 ngành công nghiệp khác nhau. FSVPS cho biết rằng, có thêm 8 doanh nghiệp Nga nhận được giấy phép cung cấp các sản phẩm thủy sản cho thị trường Việt Nam. Còn ABNews đưa tin rằng, công ty Mareven Food Central, doanh nghiệp lớn nhất ở khu vực Matxcơva trong ngành thực phẩm, sẽ tham gia triển lãm Vietnam Expo 2023. Công ty hàng năm sản xuất hơn 100 loại mì, khoảng 2 triệu gói mì ăn liền được lăn ra khỏi dây chuyền sản xuất mỗi ngày.
Tàu chở hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Việt Nam: Thu hút mạnh FDI từ đâu trong năm 2023?
Khép lại mục điểm báo là câu chuyện của Reuter về hành trình của họa sĩ 75 tuổi Đặng Ái Việt rong ruổi xe máy khắp đất nước để vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Họa sĩ vẽ chân dung của các Mẹ anh hùng đã phải chịu đựng sự mất mát trong chiến tranh để ghi nhận sự hy sinh của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала