Thủ lĩnh đảng "Tổ quốc" Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo nghị viện bảo vệ lợi ích của NATO

© AFP 2023 / Frederick FlorinÔng Dogu Perincek, lãnh đạo đảng "Tổ quốc" của Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Dogu Perincek, lãnh đạo đảng Tổ quốc của Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ông Dogu Perincek, lãnh đạo đảng "Tổ quốc" của Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi các đại biểu của Đại hội đồng Quốc gia (nghị viện) là "nghị sĩ của NATO" sau khi Quốc hội phê chuẩn nghị định thư về kết nạp Phần Lan vào NATO.

"Các nghị sĩ tuyên bố trung thành với NATO không đại diện cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ mà họ đều là nghị sĩ của NATO. Việc mở rộng NATO về phía đông đang làm trầm trọng thêm mối đe dọa với Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc thăm dò cho thấy 90% cư dân chúng ta phản đối chủ nghĩa đế quốc của Hoa Kỳ và NATO. Mặt khác, các đảng trong Quốc hội "đang cúi đầu cúi đầu trước chủ nghĩa đế quốc. Quốc hội không thể đại diện cho ý chí độc lập của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn của Tổ quốc", - báo Aydınlık dẫn lời ông Perincek.

Đảng "Tổ quốc" là phong trào cánh tả, bảo lưu lập trường của vị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên Mustafa Kemal Ataturk, có khuynh hướng chống phương Tây và chống Mỹ. Đảng này tự coi mình là tổ chức kế thừa hợp pháp của đảng Xã hội Chủ nghĩa của Công nhân và Nông dân, thành lập năm 1919. Tuy không có ghế nào trong nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đảng "Tổ quốc" vẫn là lực lượng có thế lực trong nước, đặc biệt là ở các địa phương.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Ở Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do Mỹ kéo NATO vào cuộc xung đột ở Ukraina

Jens Stoltenberg: Phần Lan sẽ trở thành thành viên của NATO trong những ngày tới

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông hy vọng Phần Lan sẽ gia nhập liên minh trong vòng vài ngày tới sau quyết định của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn nghị định thư về tư cách thành viên của nước này trong liên minh.
"Phần Lan sẽ chính thức tham gia liên minh trong những ngày tới", - Stoltenberg nói trong một thông điệp video.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала