Người dân Phần Lan sợ gia nhập NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người dân Phần Lan lo sợ rằng sau khi gia nhập NATO đất nước của họ sẽ không còn là quốc gia hòa bình và trung lập nữa, bởi vì Mỹ sẽ lợi dụng họ để bảo vệ lợi ích của Mỹ chống lại Nga.
Đây là nhận định của ông Máté Kocsis, người đứng đầu phái cầm quyền trong quốc hội Hungary đăng trên các mạng xã hội, trích dẫn những lá thư ông nhận được từ người dân và các chính trị gia Phần Lan.
Quốc hội Hungary tại phiên họp hôm thứ Hai đã bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Ông Kocsis trước đó cho biết cơ quan lập pháp Hungary sẽ quyết định tư cách thành viên của Thụy Điển sau.

"Cuối tuần qua, tôi đã nhận được nhiều email từ Phần Lan, trong đó có nhiều chính trị gia và người dân bày tỏ lo ngại về việc nước họ gia nhập NATO... Họ sợ rằng sau khi gia nhập, Phần Lan sẽ không còn là một quốc gia hòa bình và trung lập nữa, bởi vì đường biên giới dài gần 1300 km với Nga có thể trở thành điểm nóng của các cuộc xung đột vũ trang", - ông Kocsis viết.

Chính trị gia Phần Lan, Nghị sĩ Phần Lan Johannes Yrttiaho - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Các nghị sĩ Phần Lan đề xuất từ chối gia nhập NATO
Họ cũng lo sợ rằng Hoa Kỳ "sẽ khai thác Phần Lan và binh lính Phần Lan để thúc đẩy lợi ích của mình chống lại Nga", ông nói thêm.
Theo Kocsis, công dân nước này đã yêu cầu ông với tư cách là người đứng đầu phái cầm quyền trong quốc hội Hungary không góp phần đưa nước này gia nhập khối quân sự NATO và bày tỏ thái độ không hài lòng với việc Phần Lan không tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này để người dân có thể bày tỏ ý kiến của mình.
"Đây là những nhận xét nghiêm trọng mà nhiều công dân Phần Lan có quyền lo ngại. Theo hiểu biết của chúng tôi, việc hỏi ý kiến người dân về tất cả các vấn đề quan trọng là đúng đắn. Chúng tôi hiểu những lo ngại được họ bày tỏ và thậm chí có phần đồng tình với họ, nhưng đã quá muộn để thảo luận về vấn đề này... Hungary là một thành viên trung thành của NATO và Liên minh châu Âu, vì vậy chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để củng cố và sau đó là duy trì hòa bình, người Phần Lan có thể tin tưởng vào chúng tôi trong việc này”, - ông Kocis viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала