Các nghị sĩ Phần Lan đề xuất từ chối gia nhập NATO

CC BY 4.0 / Antti Yrjönen / Johannes Yrttiaho, Member of Finnish Parliament (cropped photo)Chính trị gia Phần Lan, Nghị sĩ Phần Lan Johannes Yrttiaho
Chính trị gia Phần Lan, Nghị sĩ Phần Lan Johannes Yrttiaho - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tại phiên điều trần về việc phê chuẩn đơn của Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương, bắt đầu hôm thứ Ba, các nghị sĩ Quốc hội Phần Lan là Markus Mustajarvi, Johannes Yrttiaho và Ano Turtiainen đã đề xuất bác bỏ thỏa thuận này, chứng tỏ từ chương trình phát sóng trực tiếp trên trang web của Nghị viện.
Như vậy, vào thứ Tư Quốc hội Phần Lan sẽ bỏ phiếu về vấn đề này. Ngày 17 tháng 5 năm 2022, cũng các nghị sĩ trên đã bỏ phiếu "chống" với hồ sơ của Phần Lan xin gia nhập NATO.
Nghị sĩ Mustajarvi đưa ra mấy phản đối cùng lúc: phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân, phản đối bố trí căn cứ thường trực của NATO và phản đối sử dụng lãnh thổ Phần Lan phục vụ cho những mục đích thù địch.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Erdogan báo trước sẽ có quyết định về tư cách thành viên NATO của Phần Lan gây sốc cho Thụy Điển

Mối nguy tiềm ẩn đối với Phần Lan

"Phần Lan phải tuyên bố rằng trong mọi trường hợp, sẽ không cho phép bố trí vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của nước mình hoặc sử dụng không gian trên bộ, trên không hoặc trên biển của Phần Lan để vận chuyển hoặc quá cảnh vũ khí hạt nhân, vì điều đó có nghĩa là trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh xung đột lớn thì Phần Lan sẽ nghiễm nhiên ở tuyến đầu của cuộc tấn công hạt nhân", - ông nói.

Đề xuất của ông Mustajarvi về bác bỏ đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan đã được các nghị sĩ Johannes Yrttiaho và Ano Turtiainen ủng hộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала