Chuyên gia: Việc cắt giảm bổ sung của OPEC+ được thiết kế để đảo ngược đà giảm giá dầu

© Sputnik / Alexey VitsvitskyOPEC+
OPEC+ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Aleksey Belogoryev, giám đốc nghiên cứu và phát triển của Viện Năng lượng và Tài chính (IEF), nói với Sputnik rằng việc cắt giảm thêm sản lượng dầu của OPEC+, được một số quốc gia trong liên minh công bố, có khả năng ngăn chặn đà giảm của giá dầu thế giới.
Một số quốc gia OPEC+, bao gồm Ả Rập Saudi, đã tuyên bố cắt giảm thêm sản lượng dầu vào ngày 2 tháng 4, vượt quá hạn ngạch hiện có của họ. Việc cắt giảm sẽ được thực hiện từ tháng 5 đến cuối năm 2023 và tổng cộng hơn 1,1 triệu thùng/ngày. Đồng thời, Nga đã gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện thêm 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.
"Tôi cho rằng nhiệm vụ chính của quyết định như vậy là đảo ngược động lực giá tiêu cực trên thị trường dầu mỏ. Giá đã giảm kể từ mùa hè năm 2022. Nhưng trong mùa đông, đà giảm dừng lại và trong tháng Giêng-tháng Hai, mức trung bình hàng tháng giá dầu Brent giao ngay được giữ ở mức 82,5 USD/thùng. Tuy nhiên, vào tháng 3, giá lại giảm xuống 78,4 USD, đây là giá trị trung bình hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021", - ông Belogoriev cho biết.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Thêm ba quốc gia vùng Vịnh cắt giảm sản lượng dầu vào cuối năm 2023

"Có lẽ, các chuyên gia OPEC+ đã nhìn thấy rủi ro của việc giảm giá hơn nữa trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng và quan trọng nhất là dự trữ dầu thương mại ở các nước phương Tây tiếp tục tăng. Tồn kho đang tự tin trở lại giá trị trung bình của giai đoạn 2015-2020, và điều này là dấu hiệu quan trọng của sự dư thừa nguồn cung trên thị trường dầu mỏ. Sự bấp bênh tăng trưởng nhu cầu, vốn phụ thuộc 60% vào sự phục hồi của du lịch hàng không, dự trữ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới", - ông Aleksey Belogoryev nói thêm.

Theo chuyên gia Aleksey Belogoryev, việc định giá lại các sản phẩm xuất khẩu dầu của Nga có thể đóng vai trò nhất định trong quyết định của OPEC+. Trái ngược với niềm tin chung về việc không thể tránh khỏi giảm mạnh do lệnh cấm vận của EU, điều này đã không xảy ra trong thực tế. Hơn nữa, nhìn chung, tình hình xuất khẩu và sản xuất dầu khí của Nga cho đến nay có vẻ tốt hơn so với dự báo, ông Aleksey Belogoryev nói.

Cắt giảm khai thác dầu

Vào tháng 5 năm 2022, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày do nhu cầu dầu giảm do đại dịch coronavirus gây ra. Kể từ tháng 8 năm nay, liên minh đã chuyển sang giai đoạn cuối cùng để thoát khỏi những cắt giảm này, nhưng vào tháng 11, họ lại giảm sản lượng hai triệu thùng mỗi ngày so với mức tối đa của tháng 8.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала