Các nhà khoa học Nga tìm ra cách làm năng lượng hydro hiệu quả hơn

© iStock.com / JONGHO SHINNhiên liệu hydro
Nhiên liệu hydro - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Samara (Nga) cùng với các đồng nghiệp từ Đức đã phát triển hệ thống tiên tiến về bảo quản và vận chuyển nhiên liệu hydro. Theo đó, bộ tích lũy hydro do họ nghiên cứu sẽ cho phép thu được hỗn hợp nhiên liệu an toàn hơn mà việc sử dụng cũng sẽ giảm đáng kể tốn phí năng lượng hydro.
Kết quả công trình nghiên cứu đã được công bố trên Fuel.
Hiện nay hydro được coi là giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Năng lượng trong một đơn vị khối lượng của hydro cao hơn khoảng 3 lần so với trong xăng hoặc dầu diesel, còn khi đốt cháy nó, chỉ tạo thành nước vô hại thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, việc vận chuyển và bảo quản hydro liên quan đến chuỗi dài các hoạt động tốn kém, thường khiến cho việc sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này trở nên bất lợi, như các nhà khoa học giải thích.

Hệ thống mới bảo quản lưu trữ hydro

Các nhà hóa học từ Đại học Bách khoa Quốc gia Samara nghiên cứu hệ thống mới bảo quản hydro, trong đó các phân tử khí được liên kết hóa học với chất mang hữu cơ. Như các nhà khoa học cho biết trong bài báo mới nhất, họ đã thành công phân tích được tính chất nhiệt hóa học của benzen toluene, một trong những loại chất tích tụ hydro triển vọng hơn cả.
Ngoài phương án thường được chấp nhận nhưng tốn kém và không an toàn để vận chuyển hydro ở dạng hóa lỏng hoặc nén dưới áp suất cao hoặc ở nhiệt độ rất thấp, hiện nay các công nghệ liên kết hóa học đang được khám phá trên thế giới. Đây là cách tiếp cận kinh tế và an toàn hơn nhiều»,- chuyên gia Sergei Vostrikov Trưởng phòng Xử lý khí, hydro và công nghệ đặc biệt của Đại học Bách khoa Quốc gia Samara cho biết.
Theo giải thích của nhà khoa học, trong phản ứng thuận nghịch tương đối đơn giản, hydro liên kết bởi benzen toluen và một số phân tử hữu cơ khác có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chất lỏng thu được không bắt lửa và không độc hại hơn dầu diesel hoặc những loại nhiên liệu thông thường khác, mà lại có thể vận chuyển ở bất kỳ nhiệt độ nào trong áp suất khí quyển.
đốt viên gỗ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Tầm quan trọng của hình dạng. Nga nghiên cứu nhiên liệu chất lượng cao từ chất thải
Việc chiết xuất hydro từ hỗn hợp như vậy có thể thực hiện được cả ở các trạm phân phối cũng như trực tiếp bên trong các động cơ đặc biệt đầy triển vọng. Tính nhất quán của hỗn hợp giống như dầu động cơ.
"Kết quả của chúng tôi sẽ cho phép phát triển công nghệ lưu trữ bảo quản hydro an toàn và vận chuyển nó ở khoảng cách rất dài. Để đạt như vậy, có thể sử dụng những đường ống hiện có và cơ sở hạ tầng khác dành cho các nhà cung cấp năng lượng hóa thạch, loại bỏ cơ sở hạ tầng cực kỳ tốn kém dành cho khí nén hoặc khí hóa lỏng", - ông Sergei Vostrikov nhấn mạnh.
Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự định cải thiện thành phần của chất mang hữu cơ và chọn chất xúc tác mới để quá trình chuyển hóa hydro càng hiệu quả hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала