Dự đoán Mỹ sẽ gặp phải những vấn đề mới

© AP Photo / David PhillipCờ của Hoa Kỳ
Cờ của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyết định của các nước thành viên OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm đe dọa làm gia tăng lạm phát và giá xăng dầu ở Mỹ, còn riêng đối với Washington việc này có nguy cơ khiến quan hệ với Ả Rập Saudi thêm trầm trọng, hãng tin Associated Press viết.
Quyết định của các nước sản xuất dầu mỏ mà bài viết gọi là "bất ngờ" có thể làm gia tăng giá cả ở Mỹ và các quốc gia khác vốn đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao toàn cầu. Ngoài ra, động thái như vậy còn có khả năng giúp ngân sách của Nga đầy thêm.

"Điều đó cũng có thể làm căng thẳng thêm quan hệ [của Riyadh] với Mỹ, quốc gia đã thúc giục Ả Rập Saudi và các đồng minh khác tăng sản lượng khai thác để họ tìm cách giảm giá và phá hoại nền tài chính của Nga", - hãng AP phân tích.

Như ông Kevin Book, giám đốc điều hành công ty Clearview Energy Partners cho biết, việc cắt giảm sản lượng có thể đẩy giá xăng của Mỹ tăng khoảng 26 cent một gallon, chưa kể đến kể chu kỳ tăng giá vào mùa hè. Tổng cộng, giá xăng thông thường ở Mỹ vào mùa hè có thể tăng từ mức hiện tại là 3,5 USD/gallon lên mức hơn 4 USD.
OPEC+ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Chuyên gia: Việc cắt giảm bổ sung của OPEC+ được thiết kế để đảo ngược đà giảm giá dầu
Theo ông Book, mặc dù thực tế là mức giảm sản lượng khai thác chỉ chiêm chưa đến 1% mức tiêu thụ toàn cầu hàng ngày, nhưng hậu quả của quyết định này có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá "vàng đen" trên thị trường.
Trước đó, các nước OPEC+ trong đó có Nga tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm nay. Đối với Nga và Ả Rập Saudi, con số này sẽ là 500 nghìn thùng mỗi ngày, đối với Kazakhstan - 78 nghìn thùng. Ngoài ra các nước khác cũng nhất trí cùng giảm sản lượng khai thác, cụ thể có Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (giảm 144 nghìn thùng/ngày), Oman (40 nghìn thùng), Kuwait (128 nghìn thùng), Iraq (211 nghìn thùng) và Angeria (48 nghìn thùng). Theo dữ liệu giao dịch, trong bối cảnh có quyết định của các nước OPEC+, giá dầu thế giới đắt lên với tốc độ tăng giá hơn 5%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала