Nguyên nhân vụ tai nạn xe tải thảm khốc ở Phú Yên: Do mất thắng?

© Ảnh : TTXVN - Vũ Xuân TriệuXe tải chở dưa bị lật khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương tại Phú Yên
Xe tải chở dưa bị lật khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương tại Phú Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Đăng ký
Bước đầu cơ quan điều tra nhận định, có thể xe tải biển kiểm soát 73H-009.42 bị mất thắng khi đang xuống dốc, lại chạy vào đoạn cua gấp làm xe lật vào vách núi.
Theo thông tin đăng kiểm, ô tô tải bị lật chỉ được phép chở 2 người, nhưng ở thời điểm bị nạn, xe này đang chở tới 9 người.

Khả năng xe mất thắng

Chiều 3/4, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ xe tải chở dưa lật vào vách núi trên tỉnh lộ 643 đoạn qua thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An. Vụ việc làm 4 người chết, 5 người bị thương.
Đại tá Võ Duy Tuấn thông tin với PLO cho hay, bước đầu cơ quan điều tra nhận định có thể xe tải chở dưa bị mất thắng khi đang xuống dốc, lại chạy vào đoạn cua gấp làm xe lật vào vách núi.
Trước đó, trên đoạn đường này cũng từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, gây thương vong về người. Cơ quan chức năng đã lắp đặt các loại biển báo về đường đèo dốc, tốc độ… để cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, có khả năng lái xe không quan sát đầy đủ, không chấp hành.
“Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất việc khám nghiệm, lấy lời khai những người chứng kiến để phục vụ điều tra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này”, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên cho biết.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Tường QuânXe tải chở dưa bị lật tại Phú Yên khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương
Xe tải chở dưa bị lật tại Phú Yên khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Xe tải chở dưa bị lật tại Phú Yên khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương

Chở 9 người trong khi chỉ được chở 2 người

Trước đó, khoảng 9 giờ sáng ngày 3/4, tài xế Hoàng Ngọc Anh (32 tuổi, trú xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) điều khiển xe tải biển kiểm soát 73H-009.42 chở dưa hấu lưu thông trên Tỉnh lộ 643 theo hướng Tây- Đông.
Khi đến đoạn đường thuộc thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An, xe này tự đâm vào vách núi rồi bị lật. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 5 người bị thương.
Liên quan đến vụ việc, Đại tá Nguyễn Thái Hoàng, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết xác minh ban đầu ghi nhận, xe tải 73H-009.42 chở dưa mua tại Phú Yên đang trên đường chở đến bán ở Hải Dương.
Ban đầu, trên xe tải có 3 người, gồm 2 tài xế và em gái của chủ hàng. Sau đó, có 6 người làm dưa ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đi theo xe để xuống quốc lộ 1. Những người này ngồi ở hai băng bên trong cabin. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên ca bin xe tải có đến 9 người; trong đó có 3 người chết kẹt trong xe.
Theo dữ liệu đăng kiểm, ô tô tải bị lật biển kiểm soát 73H-009.42 đăng ký lần đầu ngày 16/11/2018. Chủ phương tiện là Hoàng Ngọc Anh, địa chỉ tại Tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cũng theo thông tin đăng kiểm, ô tô tải bị lật chỉ được phép chở 2 người.

Tập trung toàn lực cứu chữa các nạn nhân

Đến thăm các nạn nhân, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ yêu cầu BV Đa khoa Phú Yên tập trung các bác sĩ giỏi, các thiết bị y tế hiện đại, thuốc men tốt nhất hiện có để cứu chữa những người bị thương.
Ông Hổ cũng đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương liên hệ với người thân các nạn nhân để họ sớm vào Phú Yên chăm sóc người bị thương, lo hậu sự cho người mất. Bên cạnh đó, có chính sách kịp thời hỗ trợ các nạn nhân.
Trước mắt, UBND tỉnh Phú Yên hỗ trợ gia đình mỗi người chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng.
Về phần mình, BS Trần Anh Dũng, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Phú Yên thông tin thêm, hiện 2 nạn nhân bị thương nặng đã qua cơn nguy kịch; 3 người còn lại sức khỏe tạm ổn.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Tường QuânXe tải chở dưa bị lật khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương tại Phú Yên
Xe tải chở dưa bị lật khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương tại Phú Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Xe tải chở dưa bị lật khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương tại Phú Yên

Hoàn cảnh khó khăn của các nạn nhân

Trong số các nạn nhân đang cấp cứu ở phòng hồi sức, ông Nguyễn Văn Bảy (45 tuổi, ngụ thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) bị đa chấn thương, gãy xương chậu nặng.
Cho đến lúc này, ông Bảy vẫn chưa biết việc vợ mình là bà Thái Thị Việt Kiều (43 tuổi) đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Hiện cũng chưa có người thân từ Bình Định vào Phú Yên chăm sóc cho ông Bảy.
Người thân các nạn nhân cho hay, vợ chồng ông Bảy có 3 người con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn. Vào mùa nắng, vợ chồng ông Bảy thường vào Phú Yên bốc dưa để kiếm sống, và đến lần này thì bị nạn.
Bà Nguyễn Thị Lành (ngụ huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) là chủ hàng dưa hấu mà xe tải bị nạn chở đi bán. Bà Lành nói, bà thuê 3 người (nạn nhân trong vụ việc) bốc dưa đã thu hoạch lên xe tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa với giá 200.000 đồng/công. Việc bốc dưa được thực hiện từ lúc 1 giờ đến 7 giờ sáng 3/4 thì hoàn thành.
Sau khi xong việc, nhóm người này theo xe tải chở dưa xuống quốc lộ 1 để đón xe về Bình Định. Thế nhưng, chỉ mới gần đến quốc lộ thì bị nạn.
“Họ làm suốt đêm, ăn sáng xong lên xe để về nhà thì gặp nạn. Nghe tin tôi bàng hoàng, đau thương quá!”, bà Lành xúc động.
Trước nhà đại thể BV Đa khoa Phú Yên, bà Nguyễn Thị Tuyết (38 tuổi, ngụ thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) gắng gượng làm các thủ tục nhận thi thể chồng là Nguyễn Văn Lĩnh trong đau đớn. Nghe tin chồng mất, bà Tuyết vội đón xe, vượt hơn 100 km từ Bình Định vào Phú Yên.
Xe cấp cứu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
"Ba con bị tai nạn, lên xe chú chở đến viện": Chiêu lừa đảo mới nhắm đến học sinh
Bà Tuyết cho biết, vợ chồng bà rất khó khăn, vất vả nuôi 3 con nhỏ, đứa lớn mới 8 tuổi còn đứa nhỏ chỉ 4 tuổi. Hàng ngày, ông Lĩnh theo xe bốc dưa thuê, kiếm tiền về nuôi vợ con.
“Nghe tin xe chở dưa bị lật, lòng tôi như lửa đốt, tôi gọi điện thoại liên tục nhưng không thấy chồng tôi nhấc máy”, người phụ nữ nghẹn ngào kể lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала