An Giang dừng huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học ở Long Xuyên

© Ảnh : Cổng TTĐT AGCầu Nguyễn Thái Học hoàn thành đã tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan trong khu vực trung tâm TP.
Cầu Nguyễn Thái Học hoàn thành đã tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan trong khu vực trung tâm TP. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
Đề nghị huy động 400 người thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang gây xôn xao.
Theo phản ánh, qua nửa năm vận hành, phần cầu cho người đi bộ bị phản ánh chất lượng chưa đảm bảo, sai thiết kế và liên tục dặm vá. Cơ quan công an sau khi vào cuộc nghi thiết kế cầu bị thay đổi.
Sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND An Giang chỉ đạo ngừng huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học ở TP Long Xuyên.

Đề xuất huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học

Mới đây, Công an tỉnh An Giang đã ký văn bản đề nghị TP Long Xuyên phối hợp hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.
Theo văn bản của Công an tỉnh An Giang, thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29/3 đến ngày 6/4. Riêng ngày 5/4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải. Người tham gia phải nặng từ 60 kg trở lên.
“Để việc giám định đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra, công an tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TP Long Xuyên phối hợp, huy động số lượng 400 người ở các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể... đóng trên địa bàn TP Long Xuyên để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5/4 (Cơ quan giám định thu thập dữ liệu cân nặng trước vào chiều 4/4)”, văn bản nêu.
Theo Công an tỉnh An Giang, việc thử trọng tải cầu Nguyễn Thái Học lần này có liên quan đến việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.
Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.
Ngày 24/3, Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.
Thành Đoàn TP Long Xuyên cũng đã có văn bản về việc huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Chỉ mời người dân tham quan cầu?

Ông Phạm Văn Hùng, Phó phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam, người trực tiếp chỉ huy thử tải, cho hay, ban đầu sẽ mời nhóm 50 người đi qua cầu, sau đó nâng lên 100-200-300, cuối cùng là 400 người.
Trong các lần di chuyển này, phân viện dùng thiết bị đo hướng suất, biến dạng, dao động để ghi nhận các thông số làm cơ sở phục vụ điều tra.
Quá trình thử tải sẽ dừng nếu máy móc phát hiện dấu hiệu bất thường, không đảm bảo an toàn. Cầu bộ hành tải trọng thiết kế 410 kg/m2, tức sức tải là 4.608-4.992 người, cao hơn nhiều lần số người cần huy động.
“Đừng nghĩ vấn đề trầm trọng chúng tôi đem con người ra thử tải mà chỉ mời người dân tham quan cầu như thường ngày. Trong những dịp lễ hội, ngày Tết số lượng người trên cầu gấp nhiều lần số được huy động”, VnExpress dẫn lời ông Hùng nói.
Chuyên gia này cũng lý giải thêm, việc thử tải với cầu bộ hành là tải động, không phải tải tĩnh nên không thể dùng các biện pháp khác.
“Cầu có thiết kế hàng khá thoáng, hàng nghìn người có thể đi qua, với "mật độ 400 người khó xảy ra nguy cơ chèn ép, xô đẩy gây ra hỗn loạn”, ông nhấn mạnh.
Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP Long Xuyên, cho biết, đã phân công khoảng 50 cảnh sát giữ an ninh, điều tiết giao thông, hỗ trợ công tác thử tải cầu. Chiều 4/4, công an sẽ phổ biến các vấn đề liên quan, phát số thứ tự cho những người tham gia. Đồng thời, khu vực bên dưới cầu khá rộng rãi việc giữ an ninh không quá phức tạp.

Nghi vấn sai thiết kế

Nhận xét về việc huy động 400 người tham gia thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học, TS Chu Công Minh, chuyên ngành cầu, đường thuộc Đại học Bách Khoa TP. HCM, nói thẳng là không hợp lý.
“Công trình đã bị đặt nghi vấn về sai thiết kế, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật thì việc huy động hàng trăm người thử tải phía trên là bất hợp lý. Phương án này được hiểu như đưa rất nhiều người lên một cây cầu "bị lỗi" để "thử nghiệm". Điều này gây nguy cơ mất an toàn rất lớn nếu quá trình kiểm định xảy ra sự cố”, ông Minh phân tích.
Chuyên gia cho rằng, hiện có nhiều phương pháp để kiểm định cầu. Trong đó với những cầu cho xe chạy qua, khi thử tải các đơn vị thường đưa ô tô với tổng tải trọng lớn nhất của công trình lên kiểm tra. Quá trình kiểm định cũng tiến hành cả tĩnh và động, như xếp xe thành hàng hoặc cho di chuyển qua các vị trí trọng yếu của cầu.
Việc này nhằm đo đạc, xác định các thông số rung chấn, độ đàn hồi, đảm bảo công trình trong trạng thái ổn định khi chịu tải lớn nhất cùng một thời điểm mới đưa vào khai thác.
“Với cầu bộ hành, phương pháp trên có thể không áp dụng nhưng còn nhiều cách khác như dùng các con lăn hoặc thiết bị chuyên dụng, tải trọng tương ứng người để kiểm tra”, ông kiến nghị.

Dừng huy động

Chiều 4/4, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu dừng huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học.
Thay vào đó, Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam sẽ sử dụng phương pháp khác thay thế con người nhằm đảm bảo an toàn.
Ông Phạm Văn Hùng, Phó phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Namcũng xác nhận sẽ chuyển sang phương pháp thử tải bằng nước với mức tương đương 400 người và thời gian kiểm định thay vì vào ngày mai sẽ lùi lại đến khi có đầy đủ trang thiết bị.
Dự án cầu Nguyễn Thái Học bắc qua rạch Long Xuyên, gồm cầu chính dài 120 m, rộng 16 m dành cho ô tô, xe máy và cầu dành cho người đi bộ bên cạnh, rộng 5,7-9,5 m.
Cầu Nguyễn Thái Học có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách tỉnh An Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang làm chủ đầu tư.
Công ty CP Kinh doanh F88  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
An Giang: Kiểm tra đồng loạt 20 chi nhánh F88
Cầu Nguyễn Thái Học khởi công tháng 5/2019 và khánh thành ngày 29/4/2021. Qua nửa năm vận hành, phần cầu cho người đi bộ bị phản ánh chất lượng chưa đảm bảo, sai thiết kế và phải dặm vá. Nhiều nghi vấn cho rằng,thiết kế cầu bị thay đổi.
Được biết, Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 trúng thầu thi công xây dựng cầu này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала