Chuyên gia nhận định rằng các nước OPEC+ quyết định hỗ trợ Nga

© Sputnik / Alexey VitvitskyOPEC
OPEC - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyết định của một số quốc gia tham gia thỏa thuận OPEC+ về việc tự nguyện giảm thêm sản lượng dầu từ tháng 5 đến cuối năm nay cho thấy mong muốn hỗ trợ không chỉ sự ổn định của thị trường dầu mỏ thế giới, mà cả hỗ trợ Nga trong bối cảnh các nước phương Tây đang áp mức giá trần đối với dầu của Nga.
Đây là nhận định của chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng thế giới, giáo sư thỉnh giảng về kinh tế, năng lượng tại trường kinh doanh hàng đầu châu Âu ESCP Europe Mamdouh Salameh.

"Một số quốc gia sản xuất dầu hàng đầu trong liên minh OPEC+ đã quyết định tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng dầu từ tháng 5 cho đến cuối năm nay với mong muốn thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng nghiêm trọng, khi một số các ngân hàng ở Mỹ và EU bị phá sản, cũng như để hỗ trợ Nga chống lại các nước phương Tây đã đưa ra mức giá trần cho dầu của họ", - Salameh nêu quan điểm trên sóng của kênh truyền hình Qatari Al-Arabi.

Theo ông, hầu hết các nước trong liên minh OPEC+ đều quan tâm đến giá dầu ở mức khoảng 80-100 USD/thùng để tránh thâm hụt ngân sách, vì thế họ không hài lòng với việc giá dầu gần đây bị giảm do khủng hoảng ngân hàng. Ngoài ra, chuyên gia tin rằng chính sách của các nước phương Tây đối với Nga về việc áp giá trần cho dầu Nga đe dọa cả các nước sản xuất dầu khác. Trong bối cảnh này, trái ngược với liên minh phương Tây, các nước sản xuất dầu mỏ tìm cách tạo ra một liên minh các nhà sản xuất dầu để hỗ trợ lẫn nhau.
OPEC+ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Chuyên gia: Việc cắt giảm bổ sung của OPEC+ được thiết kế để đảo ngược đà giảm giá dầu

Cắt giảm sản lượng dầu

Hôm thứ Hai, trong một thông cáo sau cuộc họp, Ủy ban giám sát cấp bộ trưởng OPEC+ (JMMC) đã tái khẳng định cam kết của mình đối với các điều khoản hiện tại của thỏa thuận và chỉ ra rằng một số quốc gia liên minh cùng với Nga sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu tới cuối năm 2023, tới mức 1,66 triệu thùng mỗi ngày. Vào Chủ nhật, chín quốc gia OPEC+, bao gồm Nga và Ả Rập Saudi, đã tuyên bố tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng dầu từ tháng 5 cho đến cuối năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала