Thu phí tham quan phố cổ Hội An: Chỉ có người Việt ý kiến về giá vé?

© iStock.com / KienKhu phố cổ Hội An
Khu phố cổ Hội An - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
Chủ tịch TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn khẳng định không yêu cầu mua vé đối với mọi đối tượng khi vào phố cổ. Những người đến thăm thân nhân hoặc làm việc sẽ không phải mua vé.
Lãnh đạo thành phố này cũng cho biết, các di sản khác đều bán vé chứ không riêng Hội An. Thế nhưng, chỉ du khách trong nước có ý kiến về giá vé, còn khách nước ngoài không có ý kiến với vấn đề này.

Chủ tịch TP. Hội An: Chỉ có khách Việt ý kiến về giá

Sau khi có thông tin TP. Hội An (Quảng Nam) ra phương án bán vé đối với mọi du khách đến tham quan khu phố cổ, dư luận quan tâm việc địa phương sẽ thực hiện phương án này như thế nào tại các quầy vé trước khi vào phố cổ đối với du khách trong và ngoài nước từ ngày 15/5.
Theo đó, từ trước đến nay, chỉ khi tham quan các địa điểm di tích trong khu phố cổ thì du khách mới phải mua vé. Tuy nhiên, nếu quy định mới được áp dụng, tất cả du khách đặt chân đến phố cổ, không vào các di tích nằm trong danh sách tham quan, cũng vẫn phải mua vé.
Trao đổi với Zing ngày 4/4, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An, cho biết địa phương mới đưa ra phương án và nằm trong dự thảo, chứ chưa thực hiện ngay.
"Kế hoạch địa phương đưa ra như vậy nhưng để triển khai, các cơ quan ban, ngành của thành phố còn phải họp với đơn vị lữ hành, tham vấn ý kiến của chính các cư dân sinh sống trong khu phố cổ. Tôi khẳng định thành phố không yêu cầu mua vé đối với mọi người khi vào khu phố cổ. Người thân của bà con sinh sống trong khu phố cổ có thể ra vào, thăm hỏi mà không phải mua vé", - ông Sơn cho hay.
Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, việc tổ chức bán vé tham quan đã có từ năm 1992 đến nay. Sau khi phố cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới năm 1999, việc này được đẩy mạnh hơn nữa.
"Việc bán vé thực hiện theo Luật Di sản, Nghị định 109 và quy chế quản lý bảo tồn trùng tu phố cổ Hội An của HĐND tỉnh cũng như Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu phí. Lâu nay Hội An quản lý nhẹ nhàng, chỉ tập trung bán vé cho khách có nhu cầu. Với những khách trong nước chỉ tham quan, không có nhu cầu, không muốn mua vé, thành phố cũng không ép", - ông Sơn chia sẻ.
Về giá vé, khách trong nước phải trả 80.000 đồng, trong khi khách nước ngoài phải trả 120.000 đồng. Theo ông Sơn, các di sản khác đều bán vé chứ không riêng Hội An. Thế nhưng, chỉ du khách trong nước có ý kiến về giá vé, khách nước ngoài không có ý kiến với vấn đề này.
© iStock.com / Ryan GreenKhu phố cổ Hội An
Khu phố cổ Hội An - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Khu phố cổ Hội An
Ông Sơn dẫn chứ, cả di tích Thánh địa Mỹ Sơn hay vịnh Hạ Long đều thực hiện theo phương án đóng cửa bán vé cho du khách trước khi được vào điểm tham quan.
"Hội An nhiều năm qua không nghiêm ngặt việc này, chỉ bán vé cho những khách có nhu cầu tham quan 6 công trình di tích. Doanh thu từ bán vé tham quan dành cho việc trùng tu các di tích. Nếu nói mức giá vé cao, thì ở khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng 70.000 đồng/vé, trong khi ở đây không thể so sánh với khu phố cổ được. Ngoài ra, tôi còn biết nhiều địa phương có di tích cũng bán vé với mức giá ngang hoặc cao hơn phố cổ Hội An", - ông Sơn phân trần.
Theo ông, sau 2 năm Covid-19, lượng khách đến Hội An hiện rất đông, nhất là khách quốc tế. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị lữ hành có biểu hiện không đưa vé tham quan Hội An vào trong tour mà đưa khách đi chui, đưa khách tới Hội An rồi thả họ vào phố cổ, không hướng dẫn tham quan.

"TP. Hội An tăng cường biện pháp đảm bảo công bằng cho người mua vé, cũng như cho chính khách tham quan. Nhiều năm qua, tình trạng thất thoát vé tham quan phố cổ trở thành vấn đề khiến doanh thu ngành du lịch địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện nay với một số tour khách Hàn Quốc, Trung Quốc, đơn vị lữ hành chỉ đưa đi một khu vực nào đó rồi thả ở đó chứ không mua vé, gây mất công bằng cho chính du khách", - Chủ tịch UBND TP. Hội An nhấn mạnh.

Không có chuyện "chặn đầu tận thu"

Ông Sơn khẳng định, việc địa phương ban hành phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An không phải là chặn đầu để tận thu như một số trang mạng xã hội đăng tin.

"Thành phố không 'ngăn sông cấm chợ'. Người dân Đà Nẵng hay Quảng Nam đến Hội An để ăn cao lầu, uống cà phê thì không cớ gì phải mua vé. Địa phương sẽ có cách làm để nhận biết. Tuy nhiên những tour trong nước cũng như khách quốc tế khi đến Hội An phải mua vé để ủng hộ địa phương", - ông Sơn nói.

© iStock.com / KienKhu phố cổ Hội An
Khu phố cổ Hội An - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Khu phố cổ Hội An
Cũng theo ông, 100% doanh thu từ vé tham quan ở Hội An sẽ được dùng để trùng tu, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tổ chức các sự kiện lễ hội, phố không có động cơ, đêm phố cổ... để phục vụ chính du khách. Ngoài ra, địa phương cũng trích ra để nạo vét sông Hoài, trùng tu Chùa Cầu.
Trước khi xây dựng phương án, TP. Hội An đã khảo sát thực tế và tham khảo ý kiến người dân khu phố cổ. Từ khi ban hành đến khi thực hiện, sẽ còn nhiều cuộc họp với đơn vị lữ hành, lắng nghe ý kiến đơn vị kinh doanh xem có ảnh hưởng gì không, họp với người dân khu phố cổ để thống nhất cách ra vào. Đồng thời, địa phương sẽ tổ chức họp báo để các cơ quan hiểu rõ cách làm.

Tất cả du khách vào phố cổ Hội An phải mua vé

Trước đó, UBND TP. Hội An đã ban hành phương án về tăng cường công tác quản lý hoạt động Hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An.
Lãnh đạo Hội An cho rằng, nhận thức về mục đích của việc bán vé tham quan của một vài cá nhân, đơn vị vẫn chưa đầy đủ, thiếu thông tin. Việc thực hiện quy chế tham quan chưa đảm bảo, còn tình trạng cá nhân, đơn vị không mua vé, không đưa chương trình tham quan Di sản Văn hoá Thế giới - Khu phố cổ Hội An vào chương trình và kinh phí tour để bán cho du khách.
Kể từ 15/5, tất cả du khách trong nước và quốc tế tham quan khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé. Mức giá tham quan là 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách trong nước).
Vé tham quan khu phố cổ được bán từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè, và đến 21h vào mùa đông.
TP. Hội An sẽ phân luồng lối đi tại các đường chính vào khu phố cổ. Có 2 lối đi, một dành cho người dân địa phương và một dành cho du khách.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала