Trung Quốc đánh giá rủi ro khi Phần Lan gia nhập NATO

© Ảnh : Official social media page of the Mission of Finland to NATONgoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ký văn bản gia nhập NATO
Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ký văn bản gia nhập NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ làm tăng rủi ro an ninh của nước này và đặt ra câu hỏi về an ninh của toàn châu Âu, các nhà phân tích Trung Quốc nói với Global Times.
Cui Heng, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nga tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, cho biết: "Đối với các quốc gia thấy mình nằm giữa các cường quốc, lựa chọn hợp lý sẽ là không đứng về bên nào".
Theo ông, việc Phần Lan từ bỏ hoàn toàn vai trò trung lập và chuyển nước này sang thế đối đầu giữa NATO và Nga chắc chắn sẽ làm tăng rủi ro an ninh cho Phần Lan, thay vì giảm thiểu chúng.

"Nga có thể tăng cường tấn công trên mặt trận xung đột Nga-Ukraina, đồng thời tiếp tục tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân", - Cui Heng nói.

Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Người dân Phần Lan sợ gia nhập NATO

An ninh bất ổn

Việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ đặt ra câu hỏi về an ninh ở châu Âu nói chung.

"Phần Lan đã mất chức năng cầu nối giữa Nga và châu Âu, nước này đứng về phía nào, điều này được chứng minh bằng thực tế là những người ra quyết định ở nước này thiếu tầm nhìn chiến lược, giống như Thụy Điển", - Li Haidong nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала