Macron: không ai được triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước ngoài

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Không quốc gia nào "trong bất kỳ hoàn cảnh nào" có thể triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước ngoài, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Đồng thời Macron nói thêm rằng Trung Quốc và Pháp, với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các cường quốc hạt nhân phải làm việc cùng nhau để duy trì trật tự quốc tế.
Trong khi đó, Mỹ giữ 100 vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Các loại bom B61-3 và B61-4 có sức công phá từ 0,3 đến 50 kiloton được cất giữ tại 6 căn cứ ở 5 quốc gia NATO - Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Pháp cho rằng vũ khí hạt nhân cần được loại trừ hoàn toàn khỏi cuộc xung đột ở Ukraina. Trong mọi trường hợp, vũ khí hạt nhân không thể được triển khai bên ngoài lãnh thổ của một cường quốc hạt nhân, đặc biệt là ở châu Âu", - Macron nói trong cuộc họp báo được phát trong tài khoản chính thức của Điện Elysee trên Twitter.

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc hôm thứ Sáu đã nhất trí bầu ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tập Cận Bình kêu gọi ngăn chặn sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina
Ông tuyên bố rằng quyết định triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus là "không thể thích hợp" với các nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế.
"Trung Quốc và Pháp, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là cường quốc hạt nhân, với lịch sử yêu chuộng độc lập và cam kết độc lập, cần hợp tác để duy trì trật tự quốc tế có thể đáp ứng những thách thức của thời đại", - Macron nói thêm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Matxcơva và Minsk đã đồng ý sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus mà không vị phạm luật phát quốc tế. Ông Putin giải thích rằng Nga không chuyển giao vũ khí hạt nhân của mình cho Belarus mà đang làm những gì Mỹ đã làm trong một thập kỷ qua. Theo ông, việc xây dựng hầm chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ hoàn thành vào ngày 1/7.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала