Bà Nguyễn Phương Hằng không bị tâm thần

© Ảnh : Ho Chi Minh City policeBà Nguyễn Phương Hằng
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Đăng ký
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.
Trong khi đó, con trai bà Nguyễn Phương Hằng – ông Nguyễn Quang Tuấn cùng anh trai bà Hằng là ông Nguyễn Hữu Toàn tiếp tục làm đơn xin bảo lãnh cho bà chủ Đại Nam được tại ngoại với khẳng định “bà Hằng không bị tâm thần hay loạn thần” và có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho xã hội.

Đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng, vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng “lò vôi”).
Tiếp đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật Hình sự.
Cơ quan CSÐT Công an TP.HCM xác định, bị can Nguyễn Phương Hằng đóng vai trò chủ mưu trong vụ án này.
Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Ðại Nam), Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM) giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài.
Kết luận điều tra chỉ rõ, bị can Nguyễn Phương Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội Facebook*, YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua Internet để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan.
Cùng với đó, bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin đã phát ngôn về các cá nhân trên là do đọc trên Internet, báo chí và nằm mơ... chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.
Hacker Nhâm Hoàng Khang của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang từng đứng sau hậu thuẫn bà Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị truy tố

Làm rõ vai trò của các cá nhân liên quan đến bà Phương Hằng

Cơ quan CSĐT cũng nêu rõ, đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích "câu like", tăng thu nhập, cơ quan điều tra Công an TP.HCM và các đơn vị chức năng liên quan đang xác minh, làm rõ để xử lý.
Mở rộng điều tra, Công an TP.HCM xác định, 3 bị can Nhi, Hà, Tân đã thực hiện các nhiệm vụ như đăng tin trên mạng xã hội Facebook* về tiêu đề, thời điểm, đường dẫn đến kênh YouTube, TikTok sẽ phát livestream; in các nội dung mà bị can Nguyễn Phương Hằng sẽ phát ngôn, đưa cho bị can Nguyễn Phương Hằng trước các buổi livestream; chuẩn bị, sử dụng các phương tiện, thiết bị điện tử để phục vụ livestream và phát livestream trên các tài khoản mạng xã hội của bị can Nguyễn Phương Hằng.
Ba bị can này còn tham gia dẫn chương trình trong các buổi livestream, thông báo số lượng người xem, đọc các bình luận trên livestream phát trực tiếp...
Đối với TS. Đặng Anh Quân, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định bị can Quân đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng Nguyễn Phương Hằng.
Trong các buổi livestream này, Đặng Anh Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.
“Hành vi của Đặng Anh Quân là giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội”, cơ quan điều tra nêu rõ.

Không bị tâm thần

Trong một diễn biến liên quan, con trai và anh ruột bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục nộp đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho bà chủ Đại Nam.
Cụ thể, mới đây, ông Nguyễn Hữu Toàn (sinh năm 1962, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, anh trai bà Nguyễn Phương Hằng) tiếp tục gửi đơn xin bảo lĩnh cho bà Hằng tại ngoại.
Theo đơn xin, ông Toàn cho rằng hành vi của bà Phương Hằng thể hiện qua các buổi livestream phát tán trên mạng xã hội đã được cơ quan điều tra khám xét, “không cần thiết phải tạm giam để điều tra, thu thập chứng cứ”. Ngoài ra, tội danh của bà Hằng cũng không phải là loại tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thuộc trường hợp phải tạm giam để điều tra, truy tố, xét xử.
Trong khoảng thời gian bị tạm giam đến nay, bà Hằng đã nhận thức được sai phạm, nhận lỗi và cam kết không tiếp tục tái diễn hành vi livestream cũng như làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự môi trường mạng.
Theo ông Toàn, nguyên nhân dẫn đến sự việc bà Hằng livestream là do nhiều người công kích, công ty, quỹ từ thiện, con cái… nên bà Hằng đã nóng giận mất kiểm soát, xảy ra vi phạm như nhà chức trách chỉ ra.
Còn về nhân thân, bà Hằng có địa chỉ cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự, bản thân lại đang bị nhiều bệnh như cao huyết áp, rối loạn lo âu, rối loại lipid máu, mất ngủ kéo dài… phải điều trị thường xuyên nhiều năm nay.
“Việc tạm giam ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của bà Hằng”, theo ông Toàn.
Ông Toàn cho biết trong thời gian bị tạm giam, bà Hằng từng được đưa đi cấp cứu và được chẩn đoán mắc bệnh u xơ tử cung, rối loạn tiền đình, trầm cảm…, ngoài ra bà Hằng còn sụt cân.
Anh trai bà Hằng cho rằng, bà có nhiều đóng góp cho xã hội, nhiều lần tự viết đơn xin tại ngoại, cam kết không tái phạm, đã thành khẩn khai báo…

“Qua nhiều lần em tôi làm việc với cơ quan điều tra, viện kiểm sát và luật sư, tôi khẳng định em tôi không bị tâm thần, loạn thần...” ông Toàn viết trong đơn.

Ông Nguyễn Hữu Toàn cũng khẳng định bản thân ông là người đã trưởng thành, có nhân thân tốt, có địa chỉ cư trú rõ ràng tại TP.HCM, đủ điều kiện để bảo lĩnh cho em ông được tại ngoại.
Ông Toàn và con trai bà Phương Hằng là Nguyễn Quang Tuấn (33 tuổi, ngụ quận 7) mong cơ quan pháp luật xem xét cho ông bảo lĩnh bà Phương Hằng tại ngoại.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Bị hại yêu cầu khởi tố 46 YouTuber đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng
“Nếu được sự đồng ý của Công an TP.HCM và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, gia đình xin được đặt tiền để bảo lĩnh như là một cam kết kèm theo”, đơn xin bày tỏ.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала