Thông tin mới nhất về vụ các thi thể 'mang giấy tờ Việt' trôi dạt trên biển gần Đài Loan

© Ảnh : Lâm Khánh/TTXVNPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với Đài Loan xác minh thông tin, giúp các gia đình xử lý vấn đề hậu sự.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Văn hoá - Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc đã phối hợp với cơ quan chức năng sở tại đang làm rõ thông tin, hỗ trợ các gia đình của người mất tích nhằm xác minh danh tính nạn nhân. Bà Hằng khẳng định:

“Các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đang tiếp tục hỗ trợ nhân thân của người bị mất tích như thử DNA, giúp các gia đình xử lý vấn đề hậu sự.”

Phó phát ngôn cũng chia sẻ thêm ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Đài Loan về việc phát hiện ra 12 người mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam này vượt biên trái phép, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo văn phòng đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Đài Bắc liên hệ cơ quan chức năng sở tại nhằm nắm bắt thông tin, kịp thời triển khai công tác bảo hộ công dân cần thiết, nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn vụ việc tương tự tái phát.

“Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho di cư hợp pháp, thuận lợi cũng như lên án và ngăn chặn di cư bất hợp pháp và buôn người. Thời gian qua, Việt Nam quyết liệt triển khai công tác phòng chống buôn bán người cũng Chương trình phòng chống buôn bán người giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 với các giải pháp, nhiệm vụ mới nhằm ngăn chặn buôn bán người trong mọi lĩnh vực”, Phó phát ngôn Hằng nhấn mạnh.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Thi thể có giấy tờ tuỳ thân Việt Nam trôi dạt trên biển Đài Loan
Việt Nam đồng thời cũng nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thoả thuận toàn cầu về Di cư hợp tác, an toàn và trật tự (GCM) theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 20/3/2020 nhằm tạo môi trường minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư; đảm bảo di cư hợp pháp trên phạm vi quốc tế.
"Bên cạnh đó Việt Nam cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức trong đó có tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (INTERPOL) trong việc ngăn chặn, phát hiện điều tra, ngăn chặn người di cư trái phép theo quy định pháp luật. Đồng thời sẵn sàng trao đổi, hợp tác với các quốc gia xử lý kịp thời sự việc có liên quan, đảm bảo di cư hợp pháp, ngăn chặn di cư bất hợp pháp, đảm bảo quyền và lợi ích của người di cư hợp pháp", Phó phát ngôn viên Hằng cho biết thêm.
Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 30/3, Lực lượng thực thi pháp luật vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) thông báo đã tìm thấy 7 thi thể mang giấy tờ Việt Nam trôi dạt trên vùng biển gần hòn đảo này hồi tháng trước.
Nghi ngờ đây là một vụ buôn người, nhà chức trách Đài Loan đã thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra. Phía Đài Loan cũng cam kết hỗ trợ xác định danh tính người chết và sẽ điều tra "những người điều hành, môi giới tàu thuyền bất hợp pháp".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала