Chánh toà Hình sự ở BRVT bị cách chức Thẩm phán trung cấp: Có sai sót tham mưu

© Fotolia / DianadudaTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) vừa phải thu hồi 2 quyết định kỷ luật, cách chức ông Huỳnh Ngọc Thiện, Chánh toà Tòa Hình sự.
Hồi tháng 10/2022, ông Thiện bị tạm đình chỉ công tác lãnh đạo và xét xử để phục vụ thanh kiểm tra lại một số vụ án do ông này xét xử, bị cho là có vi phạm.

Thu hồi 2 quyết định kỷ luật ông Huỳnh Ngọc Thiện

Ngày 7/4, TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã ra quyết định thu hồi 2 văn bản số 84 và 85 ngày 28/3/2023 về việc kỷ luật, cách chức ông Huỳnh Ngọc Thiện, Chánh toà Tòa Hình sự.
Trong đó, Quyết định số 84 do Chánh án Trần Văn Vui ký về việc cách chức Chánh tòa Tòa Hình sự và chức danh Thẩm phán trung cấp với ông Huỳnh Ngọc Thiện.
Quyết định số 85 quyết định cách chức Chánh tòa Tòa Hình sự đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện kể từ ngày 1/4/2023. Lý do là vì ông Thiện được cho là đã có vi phạm nghiêm trọng trong công tác xét xử, vi phạm quy định cán bộ, công chức không được làm.
Tuy nhiên, sau khi nhận 2 quyết định trên, ông Huỳnh Ngọc Thiện bức xúc cho rằng Thẩm phán trung cấp do Chủ tịch nước bổ nhiệm nên Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đủ thẩm quyền để cách chức. TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sau đó đã ra quyết định thu hồi hai văn bản trên.

"Không đủ thẩm quyền"

Theo nguồn tin của VOV, lý do thu hồi là do "sai sót trong công tác tham mưu của cấp dưới, nhiều nội dung trong quyết định không đúng". Về điều này, lãnh đạo TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ xem xét trách nhiệm của cán bộ tham mưu, phòng tổ chức cán bộ để xử lý.
Trước đó, TAND Tối cao đã ban hành kết luận về những vi phạm của ông Huỳnh Ngọc Thiện. Trên cơ sở đó, TAND Tối cao giao Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thẩm quyền xử lý vi phạm kỷ luật, đề nghị xem xét tư cách thẩm phán đối với ông Thiện.
Công an TP.HCM kiểm tra một trung tâm đăng kiểm trước đó tại huyện Nhà Bè. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Nóng: Phong toả Chi cục đăng kiểm ở Vũng Tàu
Tuy nhiên, việc TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ra Quyết định số 84, theo đó “cách chức chức danh thẩm phán” là không đúng. Lý do là vì, theo quy trình hiện nay, để cách chức thẩm phán, TAND tỉnh phải kiến nghị với TAND Tối cao, rồi Chánh án TAND Tối cao mới kiến nghị lên Hội đồng tuyển chọn thẩm phán Tối cao để Chủ tịch nước quyết định.
Cũng theo nguồn tin cung cấp cho VOV, hình thức cách chức Chánh toà Tòa hình sự vẫn sẽ giữ nguyên đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện. Quyết định thay thế sẽ điều chỉnh về nội dung căn cứ ra quyết định.
Trước đó, đầu tháng 10/2022, ông Huỳnh Ngọc Thiện bị tạm đình chỉ công tác lãnh đạo và xét xử nhằm phục vụ việc thanh kiểm tra lại một số vụ án do ông này xét xử, bị cho là có vi phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала