Diện tích băng tại Nam Cực nhỏ nhất được ghi nhận trong 44 năm qua

© Sputnik / Nikita NazarovTảng băng trôi ở Nam Cực
Tảng băng trôi ở Nam Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Dịch vụ báo chí của Viện Nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực (AARI) cho biết Nam Cực đã ghi nhận mức độ băng biển thấp nhất trong toàn bộ lịch sử thực hiện quan sát thường xuyên kể từ năm 1979.

"Cuối tháng 2 năm 2023, băng biển tại Nam Cực bao phủ khoảng 1,8 triệu km2, mức băng biển này thấp nhất khi mức độ băng ở Nam Cực được bắt đầu theo dõi thường xuyên kể từ năm 1979. Sau mùa băng tan, chỉ ở biển Weddell và biển Amundsen còn có băng trên mặt nước, tại các biển khác, băng chỉ còn lại dọc theo bờ biển", - thông báo cho biết.

Theo viện này, độ phủ băng tối thiểu sau mùa hè ở Nam Cực, kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, được quan sát thấy vào năm thứ hai liên tiếp. Tháng 2 năm 2022, băng biển ở Nam Cực bao phủ 1,92 triệu km2.
Hồi mùa hè năm 2022-2023, người ta cũng quan sát thấy lớp băng bao phủ toàn bộ Nam Đại Dương ở mức tối thiểu trong 7 năm qua - 2,23 triệu km2. Đồng thời, diện tích băng tối đa trong mùa đông ở Nam Cực là hơn 20 triệu km2, cao hơn một chút so với tiêu chuẩn 18-19 triệu km2. Do đó, khoảng 18 triệu km2 băng biển đã tan chảy trong mùa hè ở Nam Cực.

Nguyên nhân giảm diện tích băng

Các nhà khoa học đã xác định một số lý do cho mức độ băng biển thấp kỷ lục này. Nguyên nhân đầu tiên là do Dòng hải lưu vòng quanh Nam Cực, còn được gọi là Dòng gió Tây, bao quanh Nam Đại Dương. Khi khí hậu thay đổi, gió Tây thịnh hành tăng cường các dòng hồi lưu tròn, kích thích dòng nước ấm chảy vào những tảng băng trôi.
Sông băng Thwaites - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Giới khoa học gióng hồi chuông cảnh báo vì biến đổi xung quanh Nam Cực
Các nhà khoa học cũng ghi nhận sự xuống cấp của khối băng ở khu vực Thái Bình Dương thuộc Nam Cực, nơi quan sát thấy được sự nóng lên của lớp băng dưới mặt nước dọc theo toàn bộ bờ biển bởi các núi lửa ngầm dưới nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала