- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lợi ích của Trung Quốc từ vai trò kiến tạo hòa bình trong xung đột Ukraina

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xây dựng quyền lực của mình ở châu Âu, nơi ông được coi là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất có khả năng gây ảnh hưởng đến Nga.
Pavel Feldman, phó tiến sĩ Khoa học Chính trị, Phó Giáo sư Học viện Lao động và Quan hệ Xã hội, cho biết điều này trong cuộc trò chuyện với truyền thông Nga, nói về lợi ích của Trung Quốc trong vai trò người hòa giải trong cuộc xung đột Ukraina.
Nhà khoa học chính trị tin chắc sau khi ký kết thỏa thuận lịch sử giữa Iran và Saudi Arabia, Trung Quốc muốn có chỗ đứng trong vị thế của một quốc gia gìn giữ hòa bình.

Pavel Feldman nói: "Thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina có thể là một công lao lịch sử đối với Bắc Kinh và Chủ tịch Tập ít nhất sẽ giành được giải Nobel Hòa bình".

"Tuy nhiên, là người thực tế, các nhà ngoại giao Trung Quốc nên hiểu trong trường hợp của Ukraina, họ sẽ không thành công trong việc lặp lại chiến thắng gìn giữ hòa bình Syria - Iran. Lập trường đàm phán của Moskva loại trừ khả năng thảo luận về quyền sở hữu Crưm và các vùng lãnh thổ mới. Ngược lại, Kiev ấp ủ ý tưởng về một "cuộc phản công lớn" và hy vọng giải quyết các vấn đề của mình bằng các biện pháp quân sự", - Feldman nói.

"Tập Cận Bình xây dựng quyền lực của mình ở châu Âu, nơi ông được coi là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất có khả năng gây ảnh hưởng đến Moskva. Do đó, Trung Quốc sẽ cố gắng trở thành trung gian độc quyền của phương Tây trong quan hệ với Nga", - nhà khoa học chính trị kết luận.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui bình luận về quan điểm của nước này đối với cuộc xung đột ở Ukraina. Ông Hanhui nhấn mạnh phía Trung Quốc không tham gia vào việc tạo ra cuộc xung đột ở Ukraina. Ngoài ra, Bắc Kinh không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng và không cung cấp vũ khí cho bất kỳ quốc gia nào. Do đó, đại sứ kêu gọi phương Tây không đưa ra chỉ thị cho Bắc Kinh về cuộc xung đột ở Ukraina.
Cờ trong khuôn viên của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia Hàn Quốc: Bắc Kinh cần có lập trường riêng về Ukraina

Kế hoạch hòa bình cho Ukraina

Vào ngày 24 tháng 2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trình bày kế hoạch giải quyết hòa bình ở Ukraina. Tài liệu bao gồm 12 điểm, các điều khoản chính của là nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và chấm dứt chiến sự. Trung Quốc kêu gọi các bên tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала