Chuyên gia: Vụ rò rỉ tài liệu Mỹ hướng tới leo thang căng thẳng với Trung Quốc

© AFP 2023 / Stringerquân đội Trung Quốc
quân đội Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Vụ tài liệu mật của Hoa Kỳ rò rỉ trên Internet có thể gắn với nguyện vọng của các quan chức Mỹ muốn hối thúc ê-kip chính quyền của Tổng thống Joe Biden tới leo thang căng thẳng với Bắc Kinh, điều mà nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không muốn. Đó là nhận xét của ông Vladimir Vasiliev chuyên gia hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ và Canada.

"Điều đó có thể gắn với thực tế hiện nay đang bùng phát căng thẳng trầm trọng trong quan hệ Mỹ-Trung, người ta muốn thúc đẩy chính quyền Biden thực hiện hành động ráo riết hơn theo hướng này, bởi đang có quan điểm nổi rõ cho thấy chính quyền rất ngại hành động trong khi Bắc Kinh tỏ ra có phần nhân nhượng trong các giao kèo ký kết giữa các cơ cấu tài chính Trung Quốc và "gia đình" Biden", - chuyên gia Vladimir Vasiliev bình luận về vụ rò rỉ tài liệu mật. Như nhà khoa học chính trị nhận xét, không loại trừ là Trung Quốc cũng đáp trả.

"Hơn nữa là bây giờ, khi Ủy ban Giám sát và Giải trình trách nhiệm của Hoa Kỳ bắt đầu nghiêm túc điều tra tất cả công việc kinh doanh của gia đình Biden. Tiến trình này đã khởi động, mặc dù không được quảng cáo nhiều. Hiện nay xã hội đang có nhu cầu về các thông tin kiểu này. Và Trung Quốc dường như cũng dùng cách rất khéo léo khiến thông tin này thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Có thể chờ đợi diễn biến phát triển sự kiện chính trị nghiêm trọng trong nước", - chuyên gia Vasiliev nói.

Người đàn ông châu Á cầm một con chip điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản không giúp Mỹ trong nỗ lực hạn chế sản xuất chip

Tài liệu mật mới

Một lô hồ sơ bí mật mới của Lầu Năm Góc đã xuất hiện trực tuyến. Theo The New York Times (NYT), tổng cộng có khoảng một trăm tài liệu được đăng tải tiết lộ động cơ thực sự trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraina, Trung Đông và Trung Quốc. Trong số đó có kế hoạch tạo ra một mạng lưới phòng không. Đây là vụ rò rỉ thứ hai trong hai ngày qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала