Các cuộc gặp cấp cao gần đây ở Trung Quốc và Mỹ cho thấy khoảng cách giữa Mỹ và châu Âu

© AFP 2023 / Ludovic MarinTổng Thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Tờ báo The Hill viết rằng các cuộc gặp gần đây giữa Macron và Tập Cận Bình, cũng như giữa Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ và Tổng thống Đài Loan, cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và châu Âu.
Các hội nghị thượng đỉnh ngoại giao cạnh tranh này cho thấy rõ sự khác biệt rõ rệt giữa Washington và các nước châu Âu trong quan điểm về cách cư xử với Trung Quốc.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy, phát biểu với các phóng viên, bày tỏ hy vọng rằng Macron sẽ yêu cầu ông Tập không "tài trợ cho cuộc xung đột của Nga ở Ukraina".

"Như tôi hy vọng, ông Macron sẽ truyền tải thông điệp rằng cuộc gặp của người Mỹ với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng tích cực giống như cuộc gặp của ông ấy với Chủ tịch Tập Cận Bình", - McCarthy nói.

Trong khi chính quyền Biden và các nhà lập pháp lưỡng đảng mô tả Tập Cận Bình đang nỗ lực thay đổi thế giới theo mô hình độc tài của Trung Quốc, thì các nhà lãnh đạo châu Âu lại ít thống nhất về những rủi ro và lợi ích của mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Mỹ, Đài Loan lo ngại phản ứng của Bắc Kinh về chuyến công du của bà Thái Anh Văn

Cuộc điện đàm giữa Macron và Biden

Macron và Biden đã có cuộc điện đàm trước chuyến công du Trung Quốc của nhà lãnh đạo Pháp. Vào thời điểm đó, Điện Élysée cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "mong muốn chung là lôi kéo Trung Quốc vào việc đẩy nhanh kết thúc cuộc xung đột ở Ukraina", nhưng chính quyền Biden tỏ ra dè dặt hơn trong việc mô tả cuộc trò chuyện.
Chuyến thăm của ông Macron nêu bật mong muốn của Pháp duy trì và có thể tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, bất chấp cảnh báo của Mỹ trong nhiều tháng về việc Bắc Kinh đang cân nhắc chuyển vũ khí cho Nga. Nhưng không phải tất cả các nhà lãnh đạo châu Âu đều chia sẻ quan điểm của Pháp về Trung Quốc, ấn phẩm nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала