Mỹ, Đài Loan lo ngại phản ứng của Bắc Kinh về chuyến công du của bà Thái Anh Văn

© Ảnh : Pixabay/MittmacĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nhà Trắng và Đài Bắc liên tục liên lạc về việc Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm Hoa Kỳ để chọn giọng điệu phù hợp, vì sợ phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh, Financial Times dẫn các nguồn và các nhà phân tích cho biết.
Hôm thứ Tư, trên đường trở về Đài Loan sau khi thăm Guatemala và Belize thân thiện với Đài Bắc và quá cảnh qua Hoa Kỳ, bà Thái Anh Văn đã gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.
Theo ấn phẩm, cuộc gặp giữa Thái Anh Văn với McCarthy "không ngay lập tức dẫn đến phản ứng quân sự mạnh mẽ" từ phía Bắc Kinh, và "không có sự phô trương vũ lực mang tính quyết định." Financial Times cũng lưu ý rằng tại cuộc họp báo trước khi rời Hoa Kỳ, Tổng thống Đài Loan né tránh các câu hỏi về phản ứng của Bắc Kinh, mà theo ấn phẩm này, phản ánh sự thận trọng và lo ngại của bà về các biện pháp trả đũa có thể xảy ra từ CHND Trung Hoa.
Các chuyên gia về Trung Quốc tại Mỹ cho biết chuyến đi, có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng, được tổ chức thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa Thái Anh Văn, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và văn phòng McCarthy.
Bà Thái Anh Văn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2018
Bắc Kinh nói gì khi bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Đài Loan?
“Nhà Trắng đã liên lạc thường xuyên với nhóm Thái Anh Văn, những người này đã phối hợp với văn phòng McCarthy về giọng điệu phù hợp và mức độ chú ý của công chúng”, - một số nguồn tin quen thuộc với vấn đề mà ấn phẩm trích dẫn cho biết.
Cần lưu ý rằng Kurt Campbell, Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cũng đã tổ chức họp với nhóm McCarthy liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Đài Loan.
Đồng thời, như ấn phẩm nhấn mạnh, một số chuyên gia cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về phản ứng mềm mỏng từ phía Bắc Kinh, đặc biệt là trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала