Bộ Tài chính đề xuất "chia ngọt sẻ bùi" cùng người dân và doanh nghiệp

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamViệt Nam đồng.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Tài chính Việt Nam đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, theo Tuổi Trẻ Online, Bộ Tài chính cho biết mặc dù thu ngân sách quý 1/2023 vẫn tăng do hoạt động quyết toán thuế của doanh nghiệp năm 2022 dồn sang, tuy nhiên có thể thấy rõ hiện có khoảng nửa triệu người mất việc làm phải rút bảo hiểm xã hội một lần, có tới gần 600.000 lao động vừa mất việc, bị giãn việc, bớt giờ làm. Hoạt động của các doanh nghiệp từ đầu năm đến nay cũng gặp vô vàn khó khăn...
Dự báo thu ngân sách năm 2023 sẽ không khả quan, vì vậy, Bộ Tài chính đã đưa ra những giải pháp có thể tăng thu thuế trong thời gian tới, như: đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử, nước uống có đường...
Thanh niên uống rượu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Việt Nam muốn tăng thuế với rượu, bia và thuốc lá
Đồng thời, Bộ cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay cần khoan thư sức dân, bớt thuế, phí bằng cách tìm giải pháp giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp.
Để khoan thư sức dân, cần có những giải pháp giúp người dân phục hồi lòng tin, kích thích tiêu dùng nhưng không bị chi phối bởi các nhóm lợi ích.
Đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thì cần hỗ trợ đồng đều như giải pháp giảm 2% thuế VAT năm ngoái, tất cả các ngành hàng, dịch vụ đều được giảm.
Trước đó, Vụ Chính sách thuế đã đưa ra 2 phương án giảm 2% Thuế VAT năm 2023. Cụ thể:
Phương án 1, giảm 2% mức Thuế VAT đối với nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).
Phương án 2, giảm 2% mức thuế suất thuế VAT với nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế VAT 10%, trừ một số nhóm hàng hoá, dịch vụ như đã áp dụng trong năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Về thời gian thực hiện, Vụ Chính sách thuế đề xuất kể từ khi chính sách được ban hành (dự kiến 1/7) đến hết ngày 31/12/2023.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất gỡ vướng gói hỗ trợ 2% lãi vay thương mại cho doanh nghiệp bằng cách khơi thông thủ tục để tiếp cận vốn dễ dàng hơn; tăng chi an sinh xã hội, hỗ trợ thêm cho người nghèo, người mất việc làm.
Công ty TNHH CellMech International Vina, khu công nghiệp Khai Quang tỉnh Vĩnh Phúc là một trong số các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chuyên may vỏ ghế ô tô xuất khẩu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Giảm thuế VAT: Niềm vui ngắn chẳng tày gang
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала