Dự án xây dựng Luật Bản dạng giới được Quốc hội đánh giá cao

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNKhai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Khai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 10/4, tại phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình xây dựng Luật Bản dạng giới, trong đó nhấn mạnh quyền được chuyển đổi giới tính của công dân.
Về khái niệm, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, tại Việt Nam, do chưa có văn bản luật quy định cụ thể về bản dạng giới, chuyển đổi giới tính nên chưa có nghiên cứu, khảo sát một cách toàn diện, đầy đủ về bản dạng giới và người chuyển giới.
Đồng thời, chưa có bộ tiêu chí để thống kê số liệu chính xác về người chuyển giới, dẫn đến việc thu thập số liệu về người chuyển giới tại Việt Nam gặp khó khăn.
Vì vậy, ông Trí cho rằng việc xây dựng Luật Bản dạng giới sẽ giúp thay đổi nhận thức của cộng đồng, xã hội về chuyển đổi giới tính không phải là bệnh lý hay rối loạn tâm thần, lệch lạc về hành vi, nhận thức và lối sống…
Theo ông Trí, dù có rất nhiều dạng giới khác nhau, để phù hợp với văn hóa, xã hội, phong tục, tập quán của Việt Nam và hệ thống pháp luật hiện hành, phạm vi điều chỉnh của luật chỉ tập trung vào hai dạng giới nam và nữ.
Khai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Xem xét giãn thời gian tổ chức kỳ họp thứ 5
Cụ thể, luật quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam hoặc từ nam sang nữ; cơ quan có thẩm quyền, thực hiện xác nhận giới tính của người chuyển đổi giới tính; điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với người có nguyện vọng chuyển đổi giới tính; điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với tổ chức, cá nhân thực hiện can thiệp y học.
Tại tờ trình tóm tắt đề nghị xây dựng Luật Bản dạng giới, ông Trí đưa ra 3 nội dung chính đề xuất trong phạm vi điều chỉnh luật.
3 chính sách được thể hiện rõ là quyền chuyển đổi giới tính của công dân; quyền được công nhận giới tính mới khác giới tính khi sinh theo yêu cầu của công dân và quyền được lựa chọn hình thức can thiệp y học để chuyển đổi giới tính của công dân.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đại biểu Quốc hội đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các cơ quan thẩm tra, xác định lại phạm vi điều chỉnh của luật, tập trung vào vấn đề chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, hồ sơ đề nghị xây dựng luật còn một số nội dung cần hoàn thiện.
Trong khi đó, đa số ý kiến của Ủy ban Pháp luật cơ bản thống nhất việc đưa dự án luật vào Chương trình năm 2024, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8.
 LGBT - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Việt Nam công bố tờ trình đề nghị xây dựng Dự án Luật Bản dạng giới
Đồng thời, đề nghị Chính phủ sớm có ý kiến về đề nghị xây dựng luật và phân công Bộ Y tế, Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với đại biểu trong quá trình xây dựng dự án luật; đề nghị Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp hỗ trợ đại biểu trong việc hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Phát biểu về nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ ủng hộ đại biểu Quốc hội có sáng kiến lập pháp. Sau khi tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan, nhìn chung phạm vi điều chỉnh cũng như sự cần thiết của luật tương đối rõ.
Theo ông Cường, không nên vì dự án luật khó, nhạy cảm mà né tránh. Vấn đề này hiện nay cũng tương đối cởi mở nên nếu không xây dựng hành lang pháp lý cho vấn đề này thì sẽ gặp cả vấn đề về thể chế lẫn thực tiễn, vấn đề hội nhập quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала