Dùng quan tài đòi nợ thuê: Tướng Lê Quốc Hùng thông tin vụ án liên quan Công ty F88

© Ảnh : Công ty cổ phần kinh doanh F88 Công ty CP Kinh doanh F88
 Công ty CP Kinh doanh F88 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Đăng ký
Tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh F88 là một trong 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính bị lực lượng công an triệt phá thời gian qua.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay, bản chất của các nhóm tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật không phải là khủng bố hay vu khống, mà bản chất là cưỡng đoạt tài sản.
Cũng theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, về vấn đề hạ mức các tiêu chuẩn về PCCC, hậu quả sẽ rất lớn, bởi đây là vấn đề có liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân.

Bản chất là cưỡng đoạt tài sản

Chiều 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện Quốc hội tháng 3/2023.
Tại phiên họp, Trung tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an – đã trình bày báo cáo việc thực hiện kiến nghị cử tri liên quan Bộ Công an.
Theo đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông và đòi nợ thuê trái pháp luật, Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tốt hơn với nhóm tội phạm này.
"Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng phân tích rõ bản chất của các nhóm tội phạm này, nhất là tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật, không phải là khủng bố, vu khống mà bản chất là cưỡng đoạt tài sản", ông Hùng lưu ý.
Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, cho đến nay, Bộ đã phá nhiều vụ án có liên quan đến vấn đề này, trong đó có 2 vụ án điển hình với thủ đoạn mới tinh vi, tác động lớn đến tình hình an ninh trật tự.
Cụ thể, vụ thứ nhất là vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan Công ty luật TNHH Pháp Việt có trụ sở tại TP.HCM.
Như đã thông tin, ngày 14/2, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp công an các địa phương ra quân triệt phá các hội nhóm, đối tượng thuộc công ty này có hành vi cưỡng đoạt thông qua việc đòi nợ trái pháp luật.
Theo tướng Hùng, hành vi của Công ty luật TNHH Pháp Việt là hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, quy trình chặt chẽ và các đối tượng đòi nợ theo 3 cấp độ.
Thứ nhất là gọi điện chửi bới khách vay, đe dọa, yêu cầu khách trả tiền.
Thứ hai là đe dọa giết người thân, đăng tải hình ảnh bôi nhọ, hoặc đe dọa cho mất việc với những người đang có việc làm.
Thứ ba, các đối tượng mang cả quan tài đến cơ quan, tổ chức để đe dọa, đặt bình gas, đặt xăng chở đến cơ quan, nhà trường nơi có con cái của người vay đang theo học để uy hiếp tinh thần.
"Những hành vi trên gây bức xúc, lo lắng với người dân, nhất là người dân có vay nợ với các tổ chức tín dụng và ngân hàng", đại diện Bộ Công an nhấn mạnh.
Liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố 54 bị can, trong đó có 2 phó giám đốc Công ty luật TNHH Pháp Việt, 20 trưởng phòng, 1 thư ký và 31 nhân viên công ty này.

Tình trạng đòi nợ thuê giảm hẳn

Vụ án 2 mà ông Hùng dẫn chứng là từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã quyết liệt chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính.
Cụ thể bao gồm: Công ty TNHH MTV Mirae Asset, Công ty Luật TNHH River Law chi nhánh TP.HCM, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh F88.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 64 bị can nhằm phục vụ điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản với các hành vi nói trên.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra hành chính một số cơ quan, đơn vị khác như Công ty TNHH Dịch vụ Galaxy, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, Công ty Cổ phần điện lực Easy Credit, Công ty Tài chính Shinhan…
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, sau khi công an triệt phá vụ án ở Tiền Giang và TP.HCM, một số tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật đã bắt đầu co gọn lại, chuyển địa bàn và có nhiều hành vi ứng phó.
"Tuy nhiên, sau khi phá 2 vụ án này thì hành vi núp bóng công ty luật, công ty tài chính đòi nợ thuê trái pháp luật, triển khai các hành vi đe dọa khủng bố trên mạng xã hội cũng như đe dọa khủng bố tinh thần của người vay nợ đã giảm hẳn trên cả nước, tạo sự đồng tình, ủng hộ lớn cho người dân", ông Hùng trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hạ tiêu chuẩn PCCC rất nguy hiểm

Về kiến nghị của Ban Dân nguyện liên quan công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp thu và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung căn cứ vào trường hợp cụ thể.
Công ty CP Kinh doanh F88  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
An Giang: Kiểm tra đồng loạt 20 chi nhánh F88
Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo Bộ Công an, nếu hạ mức các tiêu chuẩn về PCCC thì hậu quả là rất lớn, bởi đây là vấn đề có liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân.
Do vậy, Bộ Công an cho rằng, cần tăng cường tính tự giác trong chấp hành, tuân thủ quy định PCCC, người đứng đầu các cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hóa, xã hội và các hộ kinh doanh cá thể phải thường xuyên có ý thức tổ chức kiểm tra việc đảm bảo quy định PCCC.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала