Phe đối lập Hàn Quốc kêu gọi không chỉ tập trung hợp tác với Hoa Kỳ

© Sputnik / Ramil SitdikovCờ Hàn Quốc ở Seoul
Cờ Hàn Quốc ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Seoul cần chính sách ngoại giao đa phương, một cách tiếp cận linh hoạt và thiết thực để mở rộng tầm nhìn hợp tác không chỉ với Hoa Kỳ, mà còn với Trung Quốc, các nước ASEAN và châu Âu, ông Lee Jae-myung, người đứng đầu Đảng Dân chủ Thống nhất, phe đối lập chính của Hàn Quốc, cho biết tại cuộc gặp với các nhà báo nước ngoài.

"Sự cạnh tranh giữa một bên là liên minh Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một bên là CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Nga đã gia tăng gần đây. Rủi ro địa chính trị gia tăng như vậy trên Bán đảo Triều Tiên có thể gây bất lợi cho Hàn Quốc, quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngoại thương", - chính trị gia Lee Jae Myung giải thích trong cuộc họp báo với các nhà báo nước ngoài, lưu ý rằng cạnh tranh chính trị có tác động đến nền kinh tế.

Theo ông, do vị trí địa lý nằm giữa một số quốc gia trong khu vực, Hàn Quốc hiện đang rất cần cách tiếp cận ngoại giao khôn ngoan, linh hoạt và thiết thực để mở rộng phạm vi hợp tác và phục vụ lợi ích quốc gia.
Quang cảnh Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Mỹ nghe lén quan chức Hàn Quốc
"Chúng tôi phải hướng tới ngoại giao đa phương. Chắc chắn, nền tảng của ngoại giao Hàn Quốc là liên minh với Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi cũng phải tăng cường liên lạc và hợp tác với Trung Quốc, các nước ASEAN và châu Âu về các vấn đề như khủng hoảng khí hậu, trung hòa carbon, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", - ông Lee Jae-myung nói.
Chính trị gia Lee Jae Myung lưu ý rằng liên minh giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ cũng nên phát triển từ liên minh nhân danh "cuộc đấu tranh ý thức hệ thành liên minh đạt tới hòa bình." Ông nói thêm rằng ông không thấy cần thiết phải "lựa chọn" giữa Mỹ và Trung Quốc và kêu gọi lựa chọn cách tiếp cận ngoại giao thực dụng hơn.
Trong khi đó, chính quyền hiện tại của Tổng thống Yoon Suk-Yeol đang theo đuổi đường lối ngoại giao dựa trên "các giá trị dân chủ phổ quát", nhằm tăng cường hợp tác với những quốc gia chia sẻ "lối sống" và "giá trị" của các quốc gia dân chủ như Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала