Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtThành phố Hồ Chí Minh phát triển nhà ở trong giai đoạn 2021 - 2030 đồng bộ với cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật giao thông và xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhà ở trong giai đoạn 2021 - 2030 đồng bộ với cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật giao thông và xã hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây của Bộ Xây dựng về việc tiếp thu giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về việc tiếp thu, giải trình ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).
Về đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn, trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Xây dựng nhận thấy đây là vấn đề nhạy cảm, có tác động lớn đến xã hội và còn những ý kiến chưa thống nhất.
Do đó, cơ quan này đề nghị Thủ tướng cho phép tiếp thu ý kiến là không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (bỏ các Điều 25, 26 quy định về xác lập và chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư).
Tuy nhiên có bổ sung, làm rõ các nội dung về thời hạn sử dụng; trường hợp phá dỡ nhà chung cư và trách nhiệm chủ thể liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại chung cư; việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong cải tạo, xây mới lại nhà chung cư cũ hiện nay.
Tòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đề xuất mới của Bộ Xây dựng có thể khiến nhà chung cư "thất sủng"
Các nội dung này sẽ được cơ quan soạn thảo - Bộ Xây dựng thiết kế, quy định tại chương về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Trước đó, liên quan đến nội dung sở hữu nhà chung cư, thời hạn sở hữu nhà chung cư do cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Xây dựng) đưa ra 2 phương án: Phương án 1 bổ sung mới quy định về sở hữu nhà chung cư; phương án 2 không quy định về sở hữu nhà chung cư.
Trên cơ sở này, Chính phủ đã quyết định báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án có quy định về sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo luật.
Tuy nhiên, theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi thảo luận, cho ý kiến dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi), cơ quan này đề nghị Chính phủ không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư như dự thảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала