Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnÔng Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu.
Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 11/4, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp Đại sứ Mỹ Marc Knapper trong chuyến thăm và làm việc tại TP HCM.
Tại buổi tiếp, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết năm 2022 vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 123 tỉ USD, tăng 11% so với năm 2021. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ và là đối tác lớn nhất tại ASEAN.
Năm 2023 tiếp tục là một mốc quan trọng trong quan hệ hai nước: kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ lên Đối tác toàn diện, 30 năm Chương trình Fulbright, 20 năm thành lập Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) tại Việt Nam...
"Chúng ta vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, minh chứng cho sự thành công của chủ trương "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai" trên cơ sở quan hệ bình bình đẳng, chân thành, cùng có lợi", Bí thư Nên cho biết.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Blinken sắp thăm Hà Nội, người Mỹ thừa nhận một sự thật về Việt Nam
Về hợp tác giữa TP.HCM và Mỹ, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố với vai trò là một thị trường lớn, trung tâm kinh tế của Việt Nam, là một thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Mỹ, nhất là trên các lĩnh vực: công nghệ cao, đô thị thông minh, kinh tế số, y tế, tài chính...
Thành phố luôn sẵn sàng đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao và doanh nghiệp Mỹ đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố.
Đáp lại, Đại sứ Knapper nói rằng các hoạt động giữa hai bên thời gian qua khẳng định cam kết của Mỹ ủng hộ Việt Nam phát triển thịnh vượng, độc lập.
Ngoài ra, hai nước đang hướng tới những mục tiêu tương lai như phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng... Đối với TP.HCM, phái đoàn Mỹ cho biết Mỹ quan tâm việc hỗ trợ thành phố phát triển công nghệ cao và dịch vụ.
Đại sứ Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ hai nước khi mà hai bên đang phát triển mối quan hệ sâu rộng. Chuyến thăm của đoàn nghị sĩ lưỡng viện Mỹ mới đây cũng là sự cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sớm có chuyến thăm Mỹ
Đáng chú ý, Đại sứ Mỹ cũng thể hiện mong muốn được tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, ngày 29/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi điện đàm với Tổng thống Joe Biden, hai bên một lần nữa khẳng định tầm quan trọng trong chiến lược đối ngoại của nhau.
Dự kiến vào tháng 9, TP HCM sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế lần thứ 4, với chủ đề "Tăng trưởng xanh: Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không". Tại sự kiện này, thành phố sẽ trình bày cụ thể về các kế hoạch của mình cũng như lắng nghe ý kiến, đề xuất từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала