Việt Nam mua vũ khí của Nga: Hoa Kỳ đang 'run sợ'?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamÔng Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink cho biết, Hoa Kỳ đã đàm phán với Việt Nam và các đối tác khác về việc "đa dạng hóa việc mua sắm quốc phòng" từ Nga.
Dự kiến, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ thăm Hà Nội trong tuần này từ ngày 14-16/04.

“Chúng tôi đã trao đổi và đối thoại với những người bạn Việt Nam và các đối tác khác trên thế giới... sẽ tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ... trong đó các đối tác như Việt Nam về việc đa dạng hóa hoạt động mua sắm quốc phòng của họ từ Nga,” Hãng thông tấn Tass trích lời ông Kritenbrink tại cuộc họp báo đặc biệt về chuyến thăm Việt Nam của ông Antony Blinken.

Trợ lý Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng, Washington "làm rõ" với Hà Nội về quan điểm của mình trong vấn đề mua vũ khí của Nga. Ông Kritenbrink mong rằng, Hoa Kỳ và Việt Nam duy trì quan hệ "đối tác bền chặt" trên các lĩnh vực khác nhau.
Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 12. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2023
Việt Nam – Hoa Kỳ thẳng thắn trao đổi những vấn đề còn khác biệt
Theo ông, chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken "sẽ củng cố, tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.
Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Hoa Kỳ tiếp tục tăng tỷ trọng xuất khẩu vũ khí thế giới trong 5 năm qua, trong khi tỷ trọng Nga giảm đáng kể.
Các chuyên gia cho rằng Nga đang xuất khẩu ít vũ khí hơn do nhu cầu hiện tại. Trong khi đó, Mỹ đang đe dọa các khách hàng tiềm năng của mình bằng các biện pháp trừng phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала