Vụ phun trào mạnh nhất của núi lửa Shiveluch ở Kamchatka xảy ra thế nào

© Ảnh : Dịch vụ báo chí của chi nhánh Kamchatka thuộc Trung tâm Nghiên cứu Liên bang "Dịch vụ Địa vật lý Thống nhất của Viện Hàn lâm Khoa học Nga" / Chuyển đến kho ảnhNúi lửa Shiveluch phun trào ở Kamchatka
Núi lửa Shiveluch phun trào ở Kamchatka - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
Мụ phun trào mạnh mẽ của núi lửa Shiveluch, một trong những núi lửa lớn nhất trên bán đảo, xảy ra ở Kamchatka. Sputnik viết về những gì đã xảy ra.
Vụ phun trào núi lửa Shiveluch ở Kamchatka bắt đầu vào sáng sớm nay. Một số ngôi làng phía đông của bán đảo bị bao phủ bởi một đám mây tro bụi, và ở Klyuchi, lượng tro bụi trở nên mạnh nhất trong 60 năm qua.
Như Dmitry Melnikov, một cư dân Kamchatka, nói với Sputnik, tiếng ầm ầm phát ra từ Shiveluch và bầu trời bị bao phủ bởi những đám mây đen, và sau đó là màn đêm tuyệt đối, bóng tối ập đến.

"Thời tiết vẫn khá tốt vào buổi sáng. Lúc sáu giờ sáng, mặt trời bắt đầu mọc, nhưng sau đó nghe thấy tiếng ầm ầm từ Shiveluch. Bầu trời bắt đầu bị mây đen bao phủ và sau đó là màn đêm tuyệt đối, bóng tối”, Melnikov nói.

Đám mây tro kéo dài 500 km về phía tây bắc Shiveluch, chiều cao 15 km. Do tro bụi, xuất hiện vấn đề với nguồn cung cấp năng lượng và nước. Lực lượng cứu hộ chuyển một loạt mặt nạ bảo vệ đến khu vực phủ đầy tro bụi. Các bệnh viện và phòng khám ngoại trú trong các khu dân cư hoạt động suốt ngày đêm. Học sinh chuyển sang học từ xa.
Theo các nhà nghiên cứu núi lửa, vụ phun trào có thể gây ra động đất mạnh 6,9 độ xảy ra vào ngày 3 tháng 4 ở Kamchatka. Sóng địa chấn đi qua cột magma và truyền thêm các xung năng lượng sắc nét, dẫn đến sự gia tăng đáng kể khối lượng vật chất nóng chảy và các vụ phun trào mạnh mẽ trên bề mặt.

Vụ phun trào Shiveluch ở Kamchatka có thể khiến trái đất lạnh hơn?

Nhà khí hậu học Alexei Kokorin nói với Sputnik hậu quả của vụ phun trào Shiveluch ở Kamchatka có thể nghiêm trọng hơn so với Eyyafyatlayokudl năm 2010 và đe dọa dẫn đến sự lạnh đi toàn cầu.
"Ảnh hưởng của bất kỳ vụ phun trào núi lửa nào là mạnh mẽ nếu có sự trôi dạt của các sản phẩm phun trào vào tầng bình lưu. Nếu đúng như vậy, thì đây rõ ràng sẽ là tín hiệu cho một đợt hạ nhiệt toàn cầu nhẹ, trong thời gian ngắn - một hoặc hai năm, hầu như không hơn", ông nói.
© Ảnh : Dmitry Melnikov/Institute of volcanology and seismology FEB RASHậu quả của vụ núi lửa Shiveluch phun trào ở Kamchatka
Hậu quả của vụ núi lửa Shiveluch phun trào ở Kamchatka - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Hậu quả của vụ núi lửa Shiveluch phun trào ở Kamchatka
Shiveluch là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất ở Kamchatka, bao gồm ba cấu trúc chính: núi lửa Shiveluch già, miệng núi lửa cổ đại và núi lửa Shiveluch trẻ đang hoạt động. Chiều cao của mái vòm dung nham của Shiveluch trẻ là 2500 mét. Núi lửa nằm ở giao lộ của vòng cung Kuril-Kamchatka và đảo Aleutian, cách làng Klyuchi ở vùng Ust-Kamchatsky 50 km và cách Petropavlovsk-Kamchatsky 450 km.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала