«Đó là sự phản bội». Lời Macron nói về tương lai châu Âu khiến Hoa Kỳ rúng động

© Dịch vụ báo chí của Tổng thống Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga V.Putin hội đàm với Tổng thống Pháp E.Macron
Tổng thống Nga V.Putin hội đàm với Tổng thống Pháp E.Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng châu Âu không nên can dự vào cuộc xung đột Mỹ-Trung đã gây ra cơn phẫn nộ rúng động ở Washington, theo bài viết trên báo Trung Quốc Global Times.
Chuyện ở đây nói về bài viết của báo Echos phỏng vấn nhà lãnh đạo Pháp, trong đó ông Macron kêu gọi châu Âu độc lập tự chủ nhiều hơn, bày tỏ quan điểm rằng châu lục này không nên để bị lôi kéo vào cuộc đối đầu Mỹ-Trung về vấn đề Đài Loan, không nên cố sức thích ứng với nhịp điệu Mỹ. Theo lời ông, người châu Âu cần thức tỉnh và suy nghĩ về lợi ích của chính mình.
"Người bình thường chẳng nên coi việc nhà lãnh đạo Pháp nhấn vào ý bảo vệ lợi ích của châu Âu là «tin nóng thời sự». Nhưng rất nhiều người ở Mỹ và phương Tây lại cư xử như thể bị ông ấy nắm thóp, bày tỏ thái độ không hài lòng và thậm chí là phẫn nộ", - nhà báo Trung Quốc lưu ý.
Washington có mong muốn ráo riết kiểm soát châu Âu, vì thế khi ông Macron nhấn mạnh vào quyền tự chủ chiến lược của châu Âu thì người ta liền coi là một hình thức phản bội, - chuyên gia Trung Quốc nhận xét.
Chuyến thăm của Tổng thống Pháp E.Macron tới Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Người biểu tình ở La Haye làm gián đoạn bài phát biểu của Macron về tương lai EU
"Hoa Kỳ luôn coi châu Âu là tay chạy việc vặt đầu sai của Mỹ. Khi họ muốn châu Âu hành động chống Nga, thì EU buộc phải nhày vào vòng lửa. Khi người Mỹ cần châu Âu giúp họ kiềm chế Trung Quốc, lục địa này cũng phải tuân theo", - nhà báo kết luận.
Bình luận về phát ngôn của Tổng thống Pháp Macron, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ đảng Cộng hòa Marco Ruby đe rằng nếu châu Âu không muốn tham gia vào chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, thì Washington sẽ chuyển hướng lực lượng Mỹ sang Đông Á, để mặc Brussels tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала