«Sẽ có vấn đề nghiêm trọng»: Hoa Kỳ gióng hồi chuông báo động vì Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers tuyên bố với Bloomberg về những dấu hiệu «đáng báo động» cho thấy Washington đang đánh mất ảnh hưởng toàn cầu khi các cường quốc khác hợp lực và giành được sự ủng hộ của các nước trước đây vốn là trung lập.
Theo quan điểm của ông, liên minh Nga, Trung Đông và Trung Quốc đã dẫn đến tình thế nguy hiểm cho quyền bá chủ của Hoa Kỳ và Mỹ ngày càng trở nên đơn độc.
"Trên thế giới ngày càng nhiều người thừa nhận sự phân mảnh và có lẽ còn đáng báo động hơn nữa là ngày càng tăng cảm giác rằng chúng ta không phải là phần ưu tú nhất của thế giới mà những nước khác không muốn liên kết", - chính khách Summers tuyên bố.
Ông nhấn mạnh rằng liên hệ sâu sắc hơn giữa các đối thủ của Hoa Kỳ cho thấy nhiều vấn đề lớn đang chờ đợi Washington, cả trong chính trị và kinh tế. Chẳng hạn, quyết định chung của Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của nhóm OPEC+ về cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đã khiến Hoa Kỳ, khu vực đồng euro-Eurozone và các nước khác vấp phải khó khăn hơn trong việc chống lạm phát.
Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
"Không cho ngủ". Mỹ kinh hoàng trước mối đe dọa mới từ Nga và Trung Quốc
“Nếu hệ thống Bretton Woods không mang lại kết quả đáng kể trên toàn thế giới, những vấn đề nghiêm trọng sẽ phát sinh và sẽ có đề xuất giải pháp thay thế đối trọng", - ông Summers cảnh báo.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ phát biểu về triển vọng bá quyền của Mỹ bên lề hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới ở Washington.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала