Tài liệu mật của Hoa Kỳ đánh giá về mức sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan

© AP Photo / Wally SantanaQuân đội Đài Loan
Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các tài liệu mật bị rò rỉ của Hoa Kỳ chứng tỏ chỗ yếu dễ bị tổn thương của Đài Loan trước ưu thế quân sự vượt trội của Không quân Trung Quốc, tờ Washington Post đưa tin.

"Đài Loan khó có thể chống lại ưu thế quân sự của Không quân Trung Quốc trong cuộc xung đột tiềm ẩn ở eo biển Đài Loan", - tờ báo cho biết, dẫn nguồn từ tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc.

Cũng có lưu ý rằng các chiến thuật của Trung Quốc như "sử dụng tàu dân sự vào mục đích quân sự" đã trở thành trở ngại đối với tình báo Hoa Kỳ trong việc phát hiện khả năng Bắc Kinh chuẩn bị cho «cuộc xâm lược».
Dẫn nguồn từ tài liệu mật của Lầu Năm Góc, báo cũng làm rõ rằng giới quân sự Đài Bắc nghi ngờ về khả năng hệ thống phòng không của hòn đảo «phát hiện chính xác các vụ phóng tên lửa» và rằng hầu như chưa quá ½ số máy bay của Đài Loan đảm bảo đủ điều kiện để cất cánh thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.
Lính thủy đánh bộ Mỹ tập trận ở châu Á. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng đưa quân Mỹ đến Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược
Theo dữ liệu của ấn phẩm, trong các tài liệu mật bị rò rỉ không chứa đựng «phân tích toàn diện về khả năng của Trung Quốc và để lộ chỗ sơ hở của Đài Loan», nhưng tổng thể vẽ nên «bức tranh ảm đạm về trình độ sẵn sàng của hòn đảo».

Gia tăng căng thẳng tình hình xung quanh Đài Loan

Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang đáng kể sau chuyến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm ngoái của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi. Trung Quốc coi hòn đảo là một trong những tỉnh của mình đã lên án chuyến thăm của Pelosi, Bắc Kinh cho rằng động thái này của Hoa Kỳ ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала