Chiều nay Bộ Tài chính họp riêng với các công ty bảo hiểm nhân thọ

© TTXVN - Trần Văn HoàngBảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu
Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Đăng ký
Dự kiến Bộ Tài chính sẽ triệu tập cuộc họp riêng với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ngay trong chiều 17/4/2023.
Động thái mời họp cuộc họp quan trọng này của Bộ Tài chính nhằm để chấn chỉnh hoạt động tư vấn của các doanh nghiệp bảo hiểm sau loạt lùm xùm gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, nhất là vụ việc diễn viên Ngọc Lan tố MVI Life lừa đảo, hay nghệ sĩ Kim Tử Long kêu mất tiền bảo hiểm.

Bộ Tài chính họp riêng với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Chiều nay (17/4), dự kiến Bộ Tài chính sẽ họp với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ do những vụ việc gây nóng dư luận thời gian gần đây.
Nội dung giấy mời họp của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm gửi tới các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thừa nhận, trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhận được một số thông tin phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết nối hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm.
"Để nắm rõ thông tin và đánh giá chi tiết về nội dung này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, dự kiến vào chiều 17/4", - thông báo mời họp cho biết.
Chủ trì cuộc họp có lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, thành phần dự họp là đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và bộ phận có liên quan.
Cuộc họp "khẩn", họp riêng của Bộ Tài chính với các doanh nghiệp bảo hiểm diễn ra trong bối cảnh nhiều khách hàng có đơn thư phản ánh, tố cáo bị tư vấn mập mờ, ký giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhưng không nhận được đúng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng như lời hứa của các doanh nghiệp bảo hiểm khi tư vấn.
Thông qua cuộc họp, cơ quan quản lý bảo hiểm mong muốn có thêm thông tin đánh giá chi tiết hơn thực trạng công tác tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu chào bán sản phẩm bảo hiểm và công tác xử lý các phản ánh của khách hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm; giải pháp đã và sẽ thực hiện để nâng cao công tác đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Vấn đề quan trọng của ngành bảo hiểm

Nội dung cuộc họp sẽ xoay quanh hai vấn đề: Thứ nhất là thực trạng công tác tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu chào bán sản phẩm bảo hiểm và công tác xử lý các phản ánh của khách hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm.
Thứ hai là giải pháp đã và sẽ thực hiện để nâng cao công tác đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Vừa qua, diễn viên Ngọc Lan đã livestream "tố" tư vấn viên bảo hiểm tư vấn không chính xác về thông tin trên hợp đồng bảo hiểm mà nữ diễn viên này ký với MVI Life.
Ngay sau đó, nghệ sĩ Kim Tử Long cũng gây sự chú ý khi kể chuyện bị mất trắng số tiền hơn 100 triệu đồng sau 3 năm đóng bảo hiểm mua cho con trai, do 2 năm sau đó nghệ sĩ quên đóng phí nhưng không có sự hỗ trợ từ tư vấn viên.
Như Sputnik đưa tin, ngày 12/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cũng đã có cuộc họp với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm và một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề tư vấn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.
Theo chỉ đạo tại cuộc họp, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần rà soát lại quy trình bán các sản phẩm, hạn chế tình trạng nhân viên tư vấn thiếu trung thực với khách hàng.
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các quy định và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, minh bạch bảo vệ quyền lợi của khách hàng quản lý chất lượng đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm tại các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Bảo hiểm ở Việt Nam bị biến tướng như lừa đảo, Bộ Tài chính có động thái mới
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cần xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phát huy vai trò hỗ trợ thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tuyên truyền, nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm và nhận thức hiểu biết của các chủ thể tham gia thị trường bảo hiểm.
Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức họp với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ để đánh giá tình hình, đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các đại lý bảo hiểm, nâng cao chất lượng tư vấn của nhân viên bán bảo hiểm.

Bản chất của bảo hiểm nhân thọ

Theo Khoản 13 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 định nghĩa, bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết.
Đây là sản phẩm được các công ty kinh doanh bảo hiểm thiết kế với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ người tham gia trước những biến cố sức khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng.
Như vậy, cần phải hiểu, bản chất của bảo hiểm nhân thọ là cách thức dự phòng tài chính an toàn cho tương lai với mục đích thay thế nguồn thu nhập khi người tham gia gặp rủi ro bất trắc.
Những người tham gia bảo hiểm nhân thọ khi phải rủi ro sẽ được công ty bảo hiểm tiến hành chi trả các quyền lợi bảo hiểm kịp thời, đúng lúc để giúp người tham gia hoặc gia đình vượt qua khó khăn, vững tâm bước tiếp và có thể tiếp tục được những dự định trong tương lai.
Tập Đoàn Bảo Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Từ vụ SCB bắt tay Manulife, MVI Life: Đã đến lúc Việt Nam "xốc lại" thị trường bảo hiểm
Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ không chi trả tất cả rủi ro mà người tham gia gặp phải mà chỉ bảo vệ những rủi ro bất ngờ được quy định trên hợp đồng.
Nếu không xảy ra sự kiện bảo hiểm để được bồi thường thì việc tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng có thể coi là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.
Dù vậy việc tư vấn bán bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam thời gian qua có phần bị biến tướng khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo hay không, nhất là sau hàng loạt vụ lùm xùm từ SCB- Manulife, đến trường hợp của diễn viên Ngọc Lan hay nghệ sĩ Kim Tử Long.
Do đó, việc triệu tập cuộc họp giữa lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên quan đến hoạt động tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm là vô cùng cần thiết, chính đáng và kịp thời, đáng ứng mong mỏi và củng cố niềm tin của khách hàng, người dân có nhu cầu tham gia bảo hiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала