Multimedia
Những bức ảnh thay ngàn lời nói. Xem những gì đang xảy ra trên thế giới từ góc nhìn trực quan với thư viện ảnh, đồ họa thông tin và nội dung đa phương tiện khác từ Sputnik.

Crưm gia nhập thành phần Đế chế Nga từ 240 năm trước

Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngày 19 tháng 4 năm 2023 là dấu mốc kỷ niệm 240 năm chính thức tiếp nhận bán đảo Crưm vào thành phần Đế chế Nga.
Vào ngày này của năm 1783, Nữ hoàng Ekaterina Đại đế đã ký Tuyên ngôn "Về việc tiếp nhận bán đảo Crưm, đảo Taman và toàn bộ phía Kuban vào sự quản lý của Nhà nước Nga". Trong tài liệu nêu rõ rằng Đế chế Nga cam kết bảo vệ cư dân Crưm, đảm bảo cho họ tuyên xưng đức tin, cũng như cơ hội thụ hưởng tất cả các quyền và ưu tiên lợi ích như những chủ thể của Đế chế Nga. Như vậy Hãn quốc Crưm chấm dứt sự tồn tại như một Nhà nước độc lập và bán đảo Crưm nhập vào thành phần Đế chế Nga. Ngoài ra, Taman và Kuban cũng được sáp nhập vào Đế chế Nga.
Tuyên ngôn được công bố vào ngày 9 tháng 7 năm 1783 trên đỉnh vách đá Ak-Kaya gần Karasubazar, nơi tập hợp đông đảo đại diện tầng lớp quý tộc và tăng lữ Crưm. Để tôn vinh sự gia nhập của Crưm vào Đế chế Nga, đã tổ chức các lễ kỷ niệm trọng thể, kèm theo có các trò chơi, đua ngựa, lễ hội dân gian và thậm chí cả màn pháo hoa rực rỡ.
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2019
Nhà văn Pháp lý giải tại sao Crưm thuộc Nga
Sáu tháng sau khi công bố Tuyên ngôn của Nữ hoàng Ekaterina II, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chấp nhận và ký văn bản "Đạo luật về việc sáp nhập Crưm, Taman và Kuban vào Đế chế Nga». Vài tháng sau, Nữ hoàng thành lập Vùng Tavrichesk, quyền quản lý được tin cậy giao cho vị chỉ huy quân sự, chính khách, nhà quý tộc Potemkin. Khu vực mới không chỉ có bán đảo Crưm mà còn bao gồm những vùng lân cận của Bắc Biển Đen và Taman.
Việc sáp nhập Bán đảo Crưm, Taman và Kuban đã giải quyết vấn đề an ninh biên giới phía nam của Đế chế Nga, đồng thời cho phép nhận được lối tiếp cận không bị cản trở tới Biển Đen để tiến hành giao thương hàng hải thuận lợi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала