Bảo hiểm Tâm an đầu tư của SCB và Manulife bị tố lừa đảo, Manulife có động thái mới

© Ảnh : Manulife Investment (Việt Nam) Manulife Việt Nam
Manulife Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
Hơn 30 người nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam tư vấn đầu tư gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư" có dấu hiệu lừa đảo.
Đại diện Manulife đã lên tiếng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng.
Trong danh sách gần 330 người tham gia bảo hiểm "Tâm an đầu tư" của Manulife được phân phối qua kênh ngân hàng SCB với tổng số tiền lên tới hơn 60 tỷ đồng có rất nhiều phản ánh việc tiền tiết kiệm bị ‘hô biến’ thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ.

Công an TP.HCM tiếp nhận đơn tố cáo SCB và Manulife

Ngày 18/4, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận 34 bộ hồ sơ tố cáo, phản ánh về việc tiền gửi tiết kiệm SCB “bị hô biến” thành gói hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Cũng trong chiều 18/4, nhiều người dân đã tới văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để nộp đơn tố cáo Ngân hàng SCB liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam, có hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các khách hàng cho biết họ cảm thấy như bị lừa đảo. Họ được tư vấn đầu tư gói "Tâm an đầu tư" với cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao nhưng sau đó lại phát hiện đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chứ không phải hợp đồng gửi tiết kiệm.
Phía Công an cho biết, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận 34 bộ hồ sơ, gồm: đơn tố cáo, hồ sơ liên quan đến việc ký kết hợp đồng bảo hiểm Manulife Việt Nam, tài liệu về việc chuyển tiền (bản photo).
"Đơn và tài liệu trên chúng tôi sẽ báo cáo và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật", - báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ Công an TP.HCM cho biết.
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Ngọc Lan tố bị Bảo hiểm MVI Life lừa: Manulife phủ nhận, Bộ Tài chính lên tiếng

Manulife nói gì về khiếu nại của khách hàng?

Về thông tin hơn 30 người nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam tư vấn đầu tư gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư", chiều 19/4, đại diện Manulife Việt Nam cho biết đơn vị đã ghi nhận tình hình vụ việc.
Đơn vị cho biết, họ đã nắm việc một số khách hàng "không hoàn toàn hài lòng" với trải nghiệm khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, có tên thương mại "Tâm an đầu tư" của Manulife Việt Nam được phân phối thông qua đối tác SCB nên đã yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn.
"Công ty đang xem xét giải quyết các yêu cầu của những khách hàng này một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng", - đại diện Manulife khẳng định.
Manulife cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với Manulife Việt Nam.
Manulife Việt Nam cũng nêu rõ sẽ "không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận và sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng xử lý nếu phát hiện sai phạm".

Gói bảo hiểm tâm an đầu tư của SCB và Manulife là gì?

Về sản phẩm bảo hiểm "Tâm an đầu tư", đây là sản phẩm của Manulife được công ty cung cấp và phân phối bởi Ngân hàng SCB đã được Bộ Tài chính phê duyệt theo công văn 12200/2017 ngày 13/9/2017.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Bị tố lừa đảo, Manulife nói "uy tín" hơn 130 năm
Manulife cho hay, sản phẩm Tâm an đầu tư là dòng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp với đầu tư. Khi tham gia, nhà bảo hiểm quảng cáo khách hàng có nhiều quyền lợi khác nhau bao gồm: Linh hoạt lựa chọn 6 quỹ đầu tư; linh hoạt cân đối giữa nhu cầu đầu tư và bảo vệ; chủ động điều chỉnh danh mục đầu tư thông qua việc mua bán cũng như chuyển đổi quỹ; quyền lợi bảo vệ toàn diện đến tuổi 85 với mức bảo vệ cao và phí bảo hiểm cạnh tranh. Đầu tư linh hoạt với danh mục đầu tư đa dạng. Tính thanh khoản cao, có thể mua/bán các đơn vị quỹ. Miễn phí chuyển đổi quỹ lên đến 5 lần/năm.
Manulife cũng khẳng định, Tâm an đầu tư là sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị đóng phí định kỳ. Nguồn vốn của khách hàng sẽ được đầu tư vào các danh mục đầu tư đa dạng từ cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ, tiền gửi có kỳ hạn… tùy thuộc vào sự lựa chọn của khách thông qua 6 quỹ đầu tư của Manulife. Khách hoàn toàn có thể chủ động dòng tiền giữa nhu cầu đầu tư và bảo vệ theo từng giai đoạn với hai khoản đầu tư và bảo vệ hoàn toàn tách biệt.
Tuy nhiên, thực tế khoản phí bảo hiểm của khách hàng sẽ bị trừ nhiều chi phí, trước khi được phân bổ vào quỹ liên kết đầu tư như phí ban đầu, phí bảo hiểm rủi ro...
Phí ban đầu là chi phí công ty thu để thanh toán các loại chi phí để thẩm định hồ sơ, phát hành hợp đồng và trả hoa hồng cho đại lý. Với phí bảo hiểm cơ bản 100 triệu đồng, năm đầu tiên khách hàng sẽ mất tương ứng 65% và 50% phí bảo hiểm cơ bản trong hai năm đầu và khoản này không được hoàn lại.

"Bị lừa"

Thông tin được Zing đề cập cho thấy, một danh sách tổng hợp của các khách hàng trong vụ việc này có tới gần 330 người tham gia sản phẩm "Tâm an đầu tư" với tổng số tiền lên tới hơn 60 tỷ đồng.
Một nữ khách hàng tên Thiên Kim cho hay, gia đình chị gồm 3 người tham gia sản phẩm "Tâm an đầu tư" được phân phối qua kênh ngân hàng SCB với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.
Chị Kim cho biết từ tháng 10/2020, chị đến ngân hàng SCB để làm thủ tục gửi tiết kiệm thì được nhân viên Manulife, tư vấn tham gia sản phẩm đầu tư sinh lời với mức lãi suất 15%/năm và có thể đóng thêm tiền vào hoặc giảm số tiền đóng tương tự như gửi tiết kiệm linh hoạt và sau 5 năm sẽ nhận được toàn bộ gốc và lãi 15%, lại có kèm theo quyền lợi bảo hiểm.
“Chúng tôi hoàn toàn không được tư vấn về các rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư mà được tư vấn rằng đây là một hình thức đầu tư sinh lời lãi cao và giống như gửi tiết kiệm linh hoạt nên chắc chắn sẽ nhận được lãi 15%", - nữ khách hàng bức xúc kể lại.
Thế nhưng đến ngày 30/12/2022 và 6/1/2023, chị Kim đã gửi email cho ngân hàng SCB và Manulife yêu cầu hủy hợp đồng, hoàn lại 100% tiền đã đóng, thì phía ngân hàng và bảo hiểm không giải đáp chất vấn của khách hàng và phía Manulife đã từ chối hoàn tiền.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Chuyển Bộ Công an điều tra vụ SCB và Manulife bị tố lừa đảo: Dân có đòi được tiền?
Hiện, giấy nộp tiền và tất cả những tin nhắn tư vấn từ nhân viên công ty bảo hiểm và ngân hàng, chị Kim và gia đình vẫn lưu lại. Cùng một kịch bản, người thân của chị Kim là bà Trương Thị Bích Ngọc (59 tuổi, TP.HCM) cho biết khi đến gửi tiết kiệm tại ngân hàng đã bị nhân viên ngân hàng tư vấn mua gói bảo hiểm bảo vệ sức khỏe và có lãi giống như gửi tiết kiệm.
Nhưng do không có trình độ hiểu biết và nghe nhân viên tư vấn đây là sản phẩm giống như gửi tiết kiệm nên bà Ngọc đã tin tưởng không đọc hợp đồng và ký tên.
"Đến nay do không có khả năng đóng tiền tiếp vì số tiền quá lớn nên tôi muốn rút hết tiền nhưng không được ngân hàng và bảo hiểm chấp nhận", - bà Ngọc cho biết.
Cũng theo bà Ngọc, phía công ty bảo hiểm đã tự động khấu trừ 11,7 triệu đồng từ tài khoản đầu tư để duy trì hợp đồng trong khi tranh chấp hợp đồng vẫn đang diễn ra.
"Đến tháng 11/2022 tôi mới nhận được thư từ chối khiếu nại của Manulife. Theo lý, hợp đồng đang tranh chấp phải được đóng băng và Manulife không được phép tự ý trừ tiền khi chưa có sự đồng ý của tôi", - bà Ngọc nói.
Rất nhiều khách hàng cho biết, họ không được tư vấn trung thực và đầy đủ từ đầu và trình độ hiểu biết hạn chế nên tin tưởng hoàn toàn vào người tư vấn.
Về phía cơ quan chức năng, hôm 17/4, Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu trong tài liệu giới thiệu sản phẩm dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn.
Ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thông tin, trong khi thanh tra bốn doanh nghiệp bảo hiểm, Cục đã phát hiện sai phạm nhất định.
"Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định", - ông Tuấn cho hay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала