Phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hạ Long hạn chế báo chí?

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay và búa của thẩm phán
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 19/4, ông Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP.Hạ Long (Quảng Ninh), hầu tòa do liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP đường sông 3.
Sáng nay, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty CP Quản lý đường sông 3 (TP.Hạ Long). Ông Hà bị truy tố 2 tội danh "tham ô tài sản"; "nhận hối lộ'.
Nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh xác định từ năm 2016, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh có bàn giao một số tuyến đường thủy nội địa trên khu vực vịnh Hạ Long cho Ban quản lý vịnh Hạ Long tiếp quản theo phân cấp.
Sau khi tiếp nhận, Ban quản lý vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư và triển khai đấu thầu công khai các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, đầu tư, xây lắp, cung cấp, vận chuyển nước tuyến đường thủy nội địa trên vịnh Hạ Long.
Cơ quan chức năng khám xét nhà của ông Phạm Hồng Hà, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2022
Biệt thự, xe sang tiền tỷ: Cựu Chủ tịch TP. Hạ Long Phạm Hồng Hà vừa bị bắt giàu đến đâu?
Khi biết Ban quản lý vịnh Hạ Long chuẩn bị tổ chức đấu thầu, Phạm Văn Phả khi đó là chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Quản lý đường sông số 3 đã nhờ Bùi Sĩ Giáp - trưởng phòng kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan Ban quản lý vịnh Hạ Long - để có thể gặp ông Phạm Hồng Hà - chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long - nhằm mục đích xin được thực hiện các gói thầu.
Sau khi gặp nhau, cựu Chủ tịch UBND TP.Hạ Long đồng ý và yêu cầu trích %. Theo đó, sau khi đi khảo sát, ông Phạm Hồng Hà yêu cầu trích lại 5% hợp đồng; 3 - 5% giá trị hợp đồng cho Giáp.
Ngoài ra, với các gói thầu đầu tư, xây dựng lắp không bớt xén được khối lượng công việc thì trích lại 3% hợp đồng cho ông Phạm Hồng Hà; 2% cho Bùi Sĩ Giáp.
Với tỉ lệ % chia lại, cựu Chủ tịch UBND TP.Hạ Long bị cáo buộc đã 6 lần nhận hối lộ trực tiếp từ Phạm Văn Phả, với số tiền 725 triệu đồng để giúp Công ty CP Quản lý đường sông 3 trúng các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, xây lắp và bớt xén khối lượng thi công… trên tuyến đường thủy nội địa do Ban quản lý vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư.
Trong vụ án trên, bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long, nguyên trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long bị truy tố về hai tội danh "Tham ô tài sản" và “Nhận hối lộ”.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Vụ ông Phạm Hồng Hà: Cựu Chủ tịch Hạ Long giàu kếch xù bị khai trừ Đảng
Cũng theo cáo trạng của vụ án, các bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Quản lý đường sông 3 đều có tình tiết giảm nhẹ khi thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Riêng ông Phạm Hồng Hà đã có nhiều thành tích xuất sắc được Nhà nước và các cấp tặng huân chương.
Đáng chú ý, trong phiên xét xử hôm nay, theo phản ánh của PV báo Tiền Phong, nhiều phóng viên đại diện của các báo, tạp chí có mặt tại cổng TAND tỉnh Quảng Ninh để tham dự phiên toà, nhưng bị từ chối với lý do không có trong danh sách.
Theo Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh, việc nhiều phóng viên không được tham dự phiên tòa này là do không được “sếp” phê duyệt.
Theo Tiền Phong, chỉ những người có trong danh sách “kín” mới được vào bên trong phiên tòa.
Đây là trường hợp chưa từng có trong tiền lệ tại TAND tỉnh Quảng Ninh, việc hạn chế báo chí tác nghiệp tại một phiên tòa công khai là đi ngược lại Luật báo chí quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала